Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_1528.JPG 31991diatraicaydepmat16.jpg 31981diatraicaydepmat5.jpg 31980diatraicaydepmat3.jpg 20170207_145015.jpg 20170207_183133.jpg 2.jpg 3.jpg 4.jpg 5.jpg IMG20170123080841.jpg IMG_5483.JPG IMG_5480.JPG IMG_5427.JPG IMG_5426.JPG IMG_5428.JPG IMG_5548.JPG IMG_5564.JPG IMG_5970.JPG IMG_5972.JPG

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Gốc > Tản mạn >

    Để có nhiều học sinh đăng kí thi môn Lịch sử, hãy học cách dạy của người Mỹ.

      TQT:  Nối tiếp bài: Một cách dạy văn hay của người Mỹ, tôi xin mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây về cách dạy -học Lịch sử của GV-HS ở nước họ. Từ đó GV-HS liên hệ cách dạy và học lịch sử ở nước mình. Học tập nền giáo dục tiên tiến của Mỹ hiện đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm nghiên cứu, học tập.

    Giám thị đánh số báo danh cho thí sinh duy nhất thi môn Sử tại hội đồng thi trường THPT Thái Lão
    Giám thị đánh số báo danh cho thí sinh duy nhất thi môn Sử tại hội đồng thi trường THPT Thái Lão (Hưng Nguyên- Nghệ An).
    khanhlinh-4626-1401858197.jpg

    Khánh Linh ( THPT Quang Trung) tự tin thi môn lịch Sử.


        Kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua trường THPT Quang Trung ( Hà Nội), THPT Thái lão (Hưng Nguyên- Nghệ An) mỗi trường chỉ có 1 em đăng kí thi môn Lịch sử là một nỗi đau không chỉ của riêng ngành giáo dục

    ( Xin cảm ơn cha con bác sĩ Hồ Hải với nhiều thông tin bổ ích đã giúp tôi viết bài này)

         Ngoài các yếu tố khác thì trình độ CM, cách dạy của người giáo viên trên lớp sẽ quyết định chất lượng môn lịch sử, là thước đo lòng ham mê môn học này của học sinh.

      Tôi xin được nói qua ít nét về cách dạy lịch sử của 1 GV lịch sử ở nước Mỹ và mấy nhận xét của mình.
          Ở Mỹ khi học World History ( Lịch sử thế giới), đến chương chiến tranh thế giới thứ II,  thầy giáo lịch sử vào lớp đưa ra tên 8 nhân vật và 3 câu hỏi như sau:

    I/- Tám nhân vật nổi tiếng là:

    1/ Hitler.

    2/ Josep Stalin.

    3/ Nhật Hoàng.

    4/ Franklin D. Roosevelt.

    5/ Churchill

    6/ Harry S. Truman 

    7/ De Gaule 

    8/ Mussolini

    II/-
    Thầy giáo nêu 3 câu hỏi:

    1/ Những người này có vai trò và quyết sách nào đúng, quyết sách nào sai trong chiến tranh thế giới thứ II?

    2/ Nguyên nhân và kết quả của chiến tranh thế giới thứ II?

    3/ Tổng thống  Harry S. Truman quyết định thả 2 quả bom nguyên tử tại hai hòn đảo ở Nhật đúng sai? Tại sao?

        Giáo viên cho mỗi em  làm một đề cương trả lời về một nhân vật lịch sử. Cả lớp chia làm 2 nhóm đối lập soạn thảo 2 câu hỏi 2 và 3 để trình bày và chia sẻ. Hai nhóm được chia làm 2 phe: Phát xit và Đồng minh để tranh luận.

    1. Nhận xét của con BS Hồ Hải ( HS học THPT tại Mỹ):
           Học sinh chúng con không cần nhớ ngày tháng năm gì cả, vì  thầy bảo cái đó có trong sách nếu cần thì mở ra đọc, cái cần cho tụi con biết là quan điểm và chính sách đúng sai của từng nhân vật lịch sử cũng như nguyên nhân tại sao có những quyết định đó?

        Con học được rất nhiều. Vì chỉ 1 chương mà biết hầu hết tư tưởng của 8 vị lãnh tụ có tham gia vào tạo ra chiến tranh thế giới thứ II và những yếu tố kinh tế thời ấy tạo ra.

          Nhờ đó mà kiến thức của mỗi đứa rất phong phú và đầy đủ các lĩnh vực chứ không chỉ gói gọn trong lịch sử. Mỗi lần làm project và presentation như vậy thì ôi thôi moi cả tàng kinh các kiến thức nhân loại về các sự kiện, nhân vật lịch sử. Thời gian chuẩn bị khoảng 1-2 tuần cho vấn đề, mỗi ngày đọc cũng từ 100 đến 200 trang tài liệu để thực hiện cho giờ học. Tụi con không bị áp đặt, không cần phải theo đúng như sách giáo khoa, miễn sao tụi con chứng minh có logic và trung thực, có tài liệu tham khảo rõ ràng là được điểm cao. Có những ý kiến mà sách giáo khoa không có, được lấy từ internet, thư viện... để làm tài liệu tham khảo. Nhưng bài  nào nếu viết lập luận logic và có vấn đề mới là bài đó được điểm cao."
          "Tụi con được học lịch sử theo kiểu đánh giá sự kiện, chứng minh đúng sai theo từng giai đoạn lịch sử có làm project và presentation để bảo vệ luận điểm chứ học không phải học thuộc bài theo sách giáo khoa. Vào giờ học lịch sử, ông thầy Giallombardo Scott của con vào đưa ra chủ đề, nhân vật lịch sử, phân công mỗi đứa làm một project và 1 presentation để trình bày trước lớp và trước thầy, thầy là người đánh giá sự vững chắc và tính logic của từng đứa mà cho điểm.
      2. Nhận xét của phụ huynh  (BS Hồ Hải):

           Tôi thấy cách học này không những làm cho trẻ con có được critical thinking tốt mà còn làm chúng say mê thích thú môn lịch sử nữa. Một người yêu nước chân chính không thể không yêu và nắm vững sử nước nhà. Có phải vì thế mà tụi Âu Mỹ nó có nhiều phát minh đem lại cho đời tốt hơn không? Và có phải vì thế mà tuy tụi nó không ép học sinh học như ta, nhưng lòng yêu nước của dân nó rất mãnh liệt và đúng chỗ, rạch ròi không?

     3. Nhận xét, ý kiến của thầy Trần Quốc Thường:

           Qua trao việc giới thiệu ngắn gọn cách dạy và nhận xét của học sinh trực tiếp học và một phụ huynh ở trên tôi thấy:

           Gv dạy học Lịch sử ở Mỹ họ cung cấp sự kiện, nhân vật rồi yêu cầu học sinh đánh giá, nhân vật sự kiện đã nêu. Họ dạy và học tinh giản, nắm kiến thức trọng tâm, phát huy tư duy tích cực, tự học của học sinh. Học sinh phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu để bổ sung cho quan điểm của mình. Giáo viên không áp đặt, không bắt buộc ghi nhớ máy móc ngày tháng sự kiện mà tôn trọng học sinh, khích lệ, yêu cầu các em có chính kiến khi đánh giá nhân vật, sự kiện.  

          Thời gian làm việc trên lớp của GV rất ít, họ chỉ nêu vấn đề và hướng dẫn, tổ chức cho học sinh làm việc. Trong buổi học, tiết học các em học sinh phải nổ lực làm việc tích cực, tự giác huy động kiến thức đã có, tài liệu tham khảo để hoàn thành yêu cầu do giáo viên đặt ra. GV sáng tạo chia ra 2 phe khi thảo luận tổ nhóm làm tăng tính phản biện, bảo vệ quan điểm của mình, của phe mình.

           Caí "Trinh" của lịch sử là sự trung thực, khách quan khi nêu sự vật hiện tượng lịch sử và nhận xét đánh giá về nó. Vấn đề GV dạy lịch sử ở Mỹ nêu ra phản ánh khách quan, trung thực lịch sử, đúng tên gọi, đúng bản chất, hiện tượng, nhân vật lịch sử, không xuyên tạc, bóp méo lịch sử. Tuyệt đối không có Văn học minh hoạ cũng như Lịch sử minh hoạ cho chính trị. Ở ta hiện đã có một số nhân vật, sự kiện lịch sử đang có vấn đề, các nhà sử học cần công tâm, trung thực làm sáng tỏ. Nên giải quyết như thế nào về vấn đề này? Để lịch sử ngũ yên, hay cần làm rõ sự thực, trả lại bản chất cho sự vật hiện tượng lịch sử? ( Em bé đuốc sống Lê Văn Tám) hay tạm cất, sẽ đưa ra ở một thời điểm thích hợp hơn? (Ngày mất của Hồ chủ tịch), ...
            Kiểm tra đánh giá của giáo viên ở Mỹ đối với học sinh không phải là sự ghi nhớ, thuộc vẹt kiến thức mà là ở sự sáng tạo, tư duy tích cực ở người học. Ở ta thiếu câu hỏi nêu vấn đề, kích thích tư duy sáng tạo ở học sinh mà có quá nhiều câu hỏi tái hiện, ghi nhớ máy móc như: Ai giữ chức vụ  … ? Ai là … ? Sự kiện .... xẩy ra lúc nào, …? A thành lập ngày tháng năm nào? B sinh năm nào.. ?  Ai là chủ tịch ...? … Dạy lịch sử ở Mỹ phần kiến thức của các em, bài làm của các em có thể lấy ở ngoài sách giáo khoa, miễn là các em có lập luận lo gic, chặt chẽ, trung thực, có sức thuyết phục và có cái mới trong bài viết.

          GV tôn trọng chính kiến của cá thể từng học sinh, kích thích tư duy sáng tạo ở các em, dạy các em yêu lẽ phải, làm người hữu ích cho xã hội. Đây là cái chúng ta cần ở người học, là mục tiêu của dạy học. ( Xin xem bài Cách dạy văn hay của người Mỹ đăng trên Dan tri.com )    Cách dạy, cách học này học sinh ở Mỹ cũng như ở nước ta sẽ rất hứng thú, hiệu quả. Các em sẽ rất thích học môn lịch sử. Giáo viên cũng thoải mái, nhẹ nhàng, không vất vả như GV ta hiện nay lên lớp bộ môn này .

             Vài điều nhỏ về dạy và học lịch sử, tôi xin được  trao đổi, mong các GV bộ môn Lịch sử cùng suy nghĩ cùng trao đổi, tranh luận. Hy vọng trong các kì thi tương lai số điểm không, điểm yếu kém về môn lịch sử sẽ giảm xuống đáng kể, số lượng học sinh đăng kí thi môn sử sẽ tăng lên đáng kể.

                                                                                                Trần Quốc Thường

                                                                   HT THCS Nguyễn Biểu -Đức Thọ - Hà Tĩnh


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Quốc Thường @ 08:28 05/06/2014
    Số lượt xem: 719
    Số lượt thích: 1 người (Võ Kim Huệ)
     
    Gửi ý kiến