Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20170616_132837.jpg 20170531_142324.jpg 20170531_162119.jpg 20170530_080900.jpg 20170530_081006.jpg SAM_1325.JPG SAM_1327.JPG SAM_1317.JPG SAM_1431.JPG SAM_1433.JPG SAM_1438.JPG SAM_1453.JPG 19021880_1278472815612326_1310854279_n.jpg 19022065_1278472772278997_545768825_n.jpg 19021292_1278472775612330_318724386_n.jpg 20170530_082735.jpg 20170530_083734.jpg 20170530_083544.jpg 20170522_071116.jpg 20170522_091805.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Gốc > Trao đổi chuyên môn >

    Nhật kí văn học: Một cách học hay

    Trong thời lượng của một - hai tiết học, học sinh khó có thể bộc lộ hếtnhững cảm xúc, suy nghĩ của mình về tác phẩm. Vì vậy, tổ chức cho họcsinh ghi nhật kí văn học (NKVH) là một trong những hình thức thích hợpgóp phần khắc phục được hạn chế trên.

    Việc ghi chép của cá nhântrong đời sống hằng ngày thường rất chân thật, và trong đó bao giờngười viết cũng chỉ ghi lại những gì mà mình đã nếm trải, chiêm nghiệm.Tuy là một thể tài độc thoại nhưng lời độc thoại của người viết nhật kívẫn có thể mang tính đối thoại vì phải giả định đến ý kiến của ngườikhác về suy nghĩ, trải nghiệm của mình. Do vậy, có thể coi ghi NKVH làmột cuộc trò chuyện với tác phẩm theo kiểu đối thoại bằng ngôn ngữviết. Trong NKVH, học sinh có thể ghi những lời tâm tình với nhân vậtnào đó trong tác phẩm mà các em yêu thích hay tạo nhiều ấn tượng nhất,cũng có thể bày tỏ với tác giả hoặc bè bạn những ý kiến, những bức xúc,thắc mắc của mình về tác phẩm. Điều quan trọng là qua NKVH, học sinhđược đối thoại với chính mình. Những tâm tư, những suy nghĩ của các emtrong NKVH biểu hiện sự nhận thức, khả năng, ý thức tư duy của bản thânchủ thể người đọc.

    Đối thoại, giao tiếp với tác phẩm bằng cáchghi NKVH nhằm tổ chức những suy nghĩ của học sinh về một tác giả, tácphẩm hay một hiện tượng, sự kiện văn học một cách có ý thức, có hệthống. Học sinh có thể tự nhiên, thoải mái, chân thực hơn khi viết,trình bày, phát biểu ý kiến của mình qua những trang NKVH. Đọc NKVH củahọc sinh, giáo viên cũng có thể so sánh, đối chiếu những cách tiếp nhậnkhác nhau ở từng học sinh, từ đó nắm bắt tư tưởng, nhận thức của họcsinh để định hướng, bổ sung hoặc điều chỉnh bài giảng của mình một cáchthích hợp.

    Ở mức độ thấp, học sinh có thể xây dựng NKVH theokiểu "ghi kép": chia mỗi trang nhật kí thành hai phần. Bên trái dùngghi trích dẫn, kể lại sự việc hoặc mô tả nhân vật. Bên phải ghi nhữngsuy nghĩ hoặc đặt ra những câu hỏi về thông tin ở bên trái mà người đọccòn thắc mắc, chưa hiểu hoặc chưa tán thành... Kiểu "ghi kép" này vừagiúp học sinh bộc lộ được những nhận xét những suy nghĩ đối với từng sựkiện, từng hành động của nhân vật, vừa giúp học sinh hệ thống lại câuchuyện, nhớ được các tình tiết, các nhân vật trong tác phẩm.
    Ngoàiviệc bồi dưỡng cho học sinh năng lực cảm thụ văn học, giáo viên tổ chứccho học sinh ghi NKVH nhằm rèn luyện cho các em kĩ năng viết văn, kĩnăng phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm, về một hay nhiều nhân vật...

    NKVHcó thể được học sinh ghi trước khi lên lớp học một tác phẩm nào đó.Thực chất, đây chính là một hình thức chuẩn bị bài mang đậm nét đặctrưng của việc dạy văn. Với những gì đã trải nghiệm và ghi lại trongnhật kí, trong quá trình giáo viên hướng dẫn phân tích tác phẩm, họcsinh sẽ tiếp thu bài nhanh hơn nhờ khả năng so sánh những ý kiến, lígiải của giáo viên, của các học sinh khác trong lớp với những suy nghĩcủa mình. Điều đó cũng góp phần hình thành một bối cảnh thích hợp, thôithúc học sinh có mong muốn trình bày ý kiến, phát biểu cảm nhận chủquan của bản thân với tư cách là một người đọc tích cực, một người đọccó khát vọng giao tiếp, đối thoại không chỉ với những người đọc "đồngcấp" (bạn bè trong lớp) mà còn với người có văn hóa đọc cao nhất tronglớp lúc đó là giáo viên.

    NKVH cũng có thể ghi sau khi học xongtác phẩm. Khi đó học sinh đối chiếu những điều đã được phân tích trênlớp với những điều mình đã ghi để tiếp tục chiêm nghiệm, hiểu vấn đềsâu sắc, toàn diện hơn, không chỉ làm giàu vốn kiến thức của mình màcòn làm phong phú thêm nội dung, ý nghĩa tác phẩm, không chỉ biết tựđiều chỉnh những cảm nhận chưa chính xác hay còn hời hợt mà từ đó cònhình thành thói quen tư duy mới hướng đến sự tiếp nhận năng động, sángtạo, khám phá, phát hiện...

    Các NKVH, khi được tập hợp lại cóthể trở thành nội dung của những buổi hoạt động ngoại khóa dưới hìnhthức câu lạc bộ "Nhật kí văn học". Trong những câu lạc bộ này, học sinhcó thể trình bày tóm tắt những ý kiến lấy ra từ NKVH của họ hay tiếnhành thảo luận một số vấn đề cơ bản sau khi học xong một giai đoạn vănhọc, một nhóm tác phẩm hay một nhóm tác giả... trên cơ sở những gì đãviết.

    Tất nhiên, NKVH chỉ góp phần hỗ trợ cho việc dạy học văntheo hướng phát huy tính năng động, sáng tạo của chủ thể học sinh nhưmột người đọc văn đích thực. Hoạt động này không thể thay thế hay táchrời các hoạt động dạy học khác, và đặc biệt không thể thiếu vắng vaitrò tổ chức, chỉ đạo của giáo viên.

    Nguồn: Lê Linh Chi (Trường THPT Hùng Vương -TP.HCM) - Báo Giáo dục Tp HCM


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Kim Dung @ 15:48 30/08/2009
    Số lượt xem: 1223
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến