Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_0449.JPG IMG_0451.JPG IMG_0448.JPG IMG_0453.JPG IMG_0452.JPG IMG_0458.JPG IMG_0456.JPG IMG_0454.JPG IMG_0466.JPG Da1433290b9be8a4644e52c9ee9ee6ba.mp3 Gioto.png Gioto.png IMG_0478.JPG IMG_0641.JPG IMG_0477.JPG IMG_0631.JPG IMG_0476.JPG IMG_0620.JPG IMG_0473.JPG IMG_0656.JPG

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Gốc > Công nghệ thông tin > Ứng dụng CNTT trong dạy và học >

    Ứng dụng CNTT trong trường Tiểu Học

    Vừa qua, Dự án Phát triển giáo viên tiểu học đã tổ chức một hội thảo rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông trong đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học.

    Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến của các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, nhà giáo đã nêu ra một thực trạng chung trong việc dạy và học tin học trong nhà trường tiểu học hiện nay đồng thời qua đó khẳng định: Đã đến lúc việc ứng dụng CNTT trong nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng cần được quan tâm đúng mức hơn.

    Ông Lê Tiến Thành - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT:

    Từ năm 1990, một số Sở GD-ĐT như Hà Nội, Hoà Bình, TPHCM đã bước đầu tiến hành một số giờ dạy có sử dụng máy tính và các phương tiện khác như máy chiếu, TV, vi deo tại một số trường phổ thông. Tuy nhiên, những giờ học này không nhiều và có tính chất thử nghiệm, không được đánh giá và nhân rộng. Một số nhà trường đã có máy tính nhưng hiệu quả sử dụng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học còn thấp.

    Mục đích của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường; giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho HS kiến thức về CNTT, HS sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện HS một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì hiện đại hoá.

    Lãnh đạo các trường tiểu học sử dụng CNTT để quản lí hồ sơ, thời khoá biểu, điểm kiểm tra của GV và HS, soạn thảo và quản lí các văn bản chỉ đạo và báo cáo của nhà trường;

    Những giải pháp cơ bản để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường tiểu học, theo tôi đó là: Nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng CNTT trong nhà trường nhằm giúp các cấp lãnh đạo, các lực lượng xã hội nhận thức một cách đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và nhà trường; Đánh giá, xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, tổ chức các diễn đàn, hội thảo để chia sẻ và phổ biến kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong việc quản lí nhà trường, hỗ trợ dạy và học; Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho đội ngũ CB quản lý GD các cấp; Tuyển chọn, thẩm định tài liệu dạy học tin học theo chương trình đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành; Khuyến khích các địa phương dạy tin học như môn học tự chọn, những nơi có điều kiện có thể tăng thêm thời lượng và nội dung dạy tin học; Khuyến khích sử dụng giáo án điện tử trong các trường tiểu học, sử dụng tin học là công cụ tích cực đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học trong giai đoạn mới.

    PGS.TS Đào Thái Lai - Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục

    Thực tế hiện nay cho thấy có nhiều trường tiểu học đã được trang bị dàn máy tính để đưa tin học vào nhà trường mình. Nhưng gặp nhiều lúng túng khi triển khai “nội dung tin học”, họ chưa xác định được quan điểm tiếp cận cũng như nội dung cụ thể. Và vì thế, nội dung tin học được đưa vào trường tiểu học hiện nay còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu to lớn của đông đảo GV và HS.

    Theo chúng tôi, hình thức đưa tin học vào tiểu học ở môn tự chọn là đúng đắn. Trong hoàn cảnh hiện nay rất nhiều trường tiểu học đã có khả năng tự trang bị phòng máy cho mình, cái mà họ thiếu là các phần mềm dạy học dành riêng cho tiểu học, là các hướng dẫn sử dụng nó trong việc dạy học từng môn.

    Đội ngũ GV cũng có vai trò quyết định nhất trong việc ứng dụng các thành tựu của CNTT vào bậc tiểu học. Vì thế cần nghiên cứu bồi dưỡng GV về sử dụng phần mềm dạy học để dạy các bộ môn cụ thể. Nên có các khoá tập huấn ngắn hạn cho các GV nòng cốt của bậc tiểu học. Cần có các tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT cho GV được biên soạn với văn phong nhẹ nhàng, dễ hiểu và phù hợp từng đối tượng người đọc.

    Trong điều kiện hiện nay, vấn đề bồi dưỡng các kiến thức và kĩ năng về CNTT cho GV là hết sức cấp thiết. Việc tổ chức bồi dưỡng cụ thể theo các bước: Xoá mù tin học cho GV, tập huấn ứng dụng CNTT dạy học các bài học cụ thể ở tiểu học, triển khai mở rộng dần sóo trường tiểu học có ứng dụng CNTT trong dạy học.

    Đưa CNTT vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là môt công việc cần thiết, cấp bách và dài hơi. Nó cần tới tầm nhìn xa của cán bộ quản lí các cấp, cần tới một định hướng triển khai đúng đắn và cần sự ủng hộ của tập thể GV, phụ huynh HS cũng như toàn xã hội.

    Ông Nguyễn Mạnh Cường - Trung tâm Công nghệ dạy học - Viện nghiên cứu giáo dục - ĐHSP TPHCM

    Các số liệu khảo sát tại một số trường tiểu học thuộc địa bàn TPHCM cho thấy dấu hiệu CNTT đã xâm nhập nhanh chóng vào trường tiểu học (67% GV tiểu học có máy tính riêng, 75% trường tiểu học có phòng máy tính, có trường có hàng trăm máy tính). Đây là điều dễ hiểu vì nhà trường đã và đang là một thị trường lớn nhất của ngành CNTT- truyền thông trong bất kỳ quốc gia nào.

    Tuy nhiên, thực tế khảo sát cho thấy máy tính xâm nhập vào trường tiểu học chủ yếu để “dạy tiểu học” cho HS, chưa thể hiện được mối quan hệ giữa dạy học công nghệ thông tin - truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong GD. Do đó mỗi vấn đề được thực hiện tách biệt, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả của giáo dục tiểu học.

    Việc sử dụng CNTT trong GD đòi hỏi một sự đầu tư cơ sở vật chất nhất định, nhắm vào mục tiêu hỗ trợ GV giảng dạy, hỗ trợ HS học tập và hỗ trợ đổi mới tổ chức quản lý trong đào tạo. Số liệu khảo sát cho thấy các trường tiểu học đã trang bị nhiều máy tính dạy tin học cho HS, nhưng lại thiếu nhiều công cụ thiết bị hỗ trợ GV, HS thực hiện tư liệu phục vụ giảng dạy học tập.

    Việc xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT- TT trong GD một cách đúng mức phù hợp với trình độ nhận thức và nhu cầu sử dụng của từng đơn vị, trong từng giai đoạn để đạt được mục tiêu đổi mới GD là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc bồi dưỡng cho tất cả GV tiểu học sử dụng CNTT trong giảng dạy.

    Theo Mai NguyễnGD&TĐ

    Theo Việt Báo

     
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Chí Luyện @ 21:46 18/09/2009
    Số lượt xem: 2752
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến