Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    004.flv IMG0071A.jpg IMG0041A.jpg Chia_tay_dc_vinh_hoan_khanh.bmp Co_QuynhHoa_phat_bieu_chia_tay.bmp Chia_tay_co_vinh_Khanh_Hoan.bmp 20140913_115404.jpg 20140913_113345.jpg 20140913_114202.jpg 20140913_113645.jpg 20140913_110239.jpg 20140913_110251.jpg 20140913_110218.jpg Marketing_can_ban.jpg SEO.jpg An_toan_giao_thong.jpg GT_ve_kinh_te_hoc.jpg 20140917042.jpeg 20140917036.jpeg 20140917029.jpeg

    Thành viên trực tuyến

    CHƯƠNG V: HỆ SINH THÁI(TT: CHU TRÌNH SĐH)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Trong bài có sử dụng một số tư liệu và hình ảnh của đồng nghiệp
    Người gửi: Thân Thị Diệp Nga (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:11' 28-01-2010
    Dung lượng: 24.6 MB
    Số lượt tải: 371
    Số lượt thích: 0 người
    ThemeGallery PowerTemplate
    www.themegallery.com
    Your company slogan in here
    SINH THÁI HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG
    DÀNH CHO LỚP SP SINH HỌC
    GV: THÂN THỊ DIỆP NGA- ĐH THỦ DẦU MỘT






    CHƯƠNG V:
    HỆ SINH THÁI
    (ECOSYSTEM)





    Bậc dinh dưỡng.
    - Trong một lưới thức ăn, tất cả các loài có cùng mức dinh dưỡng hợp lại thành một bậc dinh dưỡng. Gồm có các bậc dinh dưỡng.
    +Bậc dinh dưỡng cấp 1.
    + bậc dinh dưỡng cấp 2.
    + …….vv
    + Bậc dinh dưỡng cấp cao nhất.
    Quan sát hình sau và cho biết các chữ a, b, c…
    Tương ứng với các bậc dinh dưỡng nào?
    BDD
    cấp 1
    BDD
    Cấp 2
    BDD
    Cấp 3
    BDD
    Cấp 4
    BDD
    Cấp 5
    - Lưới thức ăn và bậc dinh dưỡng được xây dựng nhằm mô tả điều gì?
    - Nhằm mô tả mối quan hệ về dinh dưỡng giữa các lòai sinh vật trong quần xã.
    Độ lớn của các bậc dinh dưỡng được
    Xác định bằng những yếu tố nào?
    - Độ lớn các bậc dinh dưỡng được
    Xác định bằng số lượng cá thể
    Sinh khối hoặc mức năng lượng
    ở mỗi bậc dinh dưỡng.
    Chuỗi thức ăn:
    Rắn
    Thực vật
    Đại bàng
    Chuột
    ? Hình tháp sinh thái là gì.
    3- THÁP SINH THÁI:
    Quy luật hình tháp sinh thái
    Hình tháp sinh thái
    SVSX : Bậc dinh dưỡng cấp I
    SVTT bậc I :
    Bậc dinh dưỡng cấp II
    SVTT bậc ...
    Bậc dinh dưỡng cấp ...
    SVTT bậc n
    Bậc dd cấp n+1
    Bậc dd
    cao
    Bậc dd
    thấp
    Thế nào là hình tháp
    sinh thái?
    Hình sắp xếp số loài trong chuỗi thức ăn từ các bậc dinh dưỡng thấp đến bậc cao hơn theo số lượng cá thể, theo sinh vật lượng hoặc năng lượng.
    Hình tháp sinh thái
    được biểu diễn như thế nào?
    Hình tháp sinh thái được biểu diễn bằng các hình chữ nhật có cùng chiều cao, còn chiều dài phụ thuộc vào số lượng cá thể, sinh vật lượng hoặc năng lượng của từng bậc dinh dưỡng
    Hình tháp sinh thái trong một
    chuỗi thức ăn ở biển
    Sinh vật mắt lưới nào càng xa vị trí của sinh vật sản xuất thì có sinh khối trung bình càng nhỏ. Đó là quy luật hình tháp sinh thái.
    Định nghĩa
    Cú m?y lo?i thỏp sinh thỏi?
    Có 3 loại tháp sinh thái:
    - Tháp số lượng:
    - Tháp sinh khối:
    - Tháp năng lượng:
    Hình Người
    tháp Bò
    số
    lượng
    Cây linh lăng 2 x 107
    4,5
    1
    Hình
    tháp
    sinh
    khối
    Cây linh lăng 8211 kg
    Bò 1035 kg
    Người 48 kg
    Hình
    tháp
    năng
    Lượng
    Cây linh lăng 1,49 x 107 calo
    Bò 1,19 x 106 calo
    Người 8,3 x 103 calo
    NL mặt trời nhận được 6,3 x 109 calo
    Hình tháp sinh thái trong một
    chuỗi thức ăn ở biển
    Quy luật hình tháp sinh thái
    Quan sát tháp sinh thái này em có nhận xét gì về quá trình
    chuyển hóa vật chất từ bậc dd thấp đến bậc dd cao hơn?
    Lí do nào làm cho sinh khối giảm đi?
    A
    E
    B
    C
    D
    Trong lưới thức ăn sau, khi nguồn thức ăn ban đầu bị nhiễm DDT, loài nào có khả năng bị nhiễm độc nặng nhất?
    Loài E
    Loài F
    Loài G
    Loài H
    Loài D
    - Thông qua chuỗi và lưới thức ăn các chất trong cơ thể sinh vật được biến đổi từ dạng này sang dạng khác (kèm theo năng lượng). Cuối cùng sinh vật chết và bị phân hủy thành chất vô cơ. Các chất vô cơ lại được sinh vật sản xuất sử dụng để tổng hợp các chất hữu cơ. Nhờ vậy, trong quần xã luôn luôn có sự tuần hoàn vật chất.
    - Sự tuần hoàn các chất không chỉ diễn ra ở sinh vật mà cả ở trong đất và chịu những biến đổi về mặt hóa học. Vì vậy, sự tuần hoàn các chất được gọi là chu trình sinh địa hóa các chất.
    Sơ đồ khái quát
    O2, CO2, H2O
    (trong môi trường)
    Sinh vật phân hủy
    Sinh vật dị dưỡng
    Sinh vật tự dưỡng
    Hợp chất hữu cơ
    (P, L, G)
    Phần vật chất
    lắng đọng
    CHU TRÌNH SINH ĐỊA HÓA
    TRAO ĐỔI VẬT CHẤT TRONG QUẦN XÃ

    Chất dinh dưỡng trong
    môi trường tự nhiên
    Phần vật chất
    trao đổi giữa
    quần xã và môi trường

    SV sản xuất

    SV tiêu thụ

    SV phân giải
    4-Chu trỡnh sinh d?a húa
    Chu trình sinh địa hóa là gì?
    Chu trình sinh địa hóa là chu trình trao đổi các chất trong tự nhiên theo con đường từ môi trường ngoài cơ thể sinh vật, qua các bậc dinh dưỡng môi trường. Một phần vật chất lắng động môi trường.
    Chu trình là một trong những cơ chế cơ bản trong sự duy trì cân bằng trong sinh quyển và đảm bảo sự cân bằng được thường xuyên.


    -Phân loại:
    *Chu tình hoàn hảo :Chu trình nước ,carbon, nitơ
    *Chu trình không hoàn hảo :Chu trình photpho, lưu huỳnh ?Lắng đọng trong sinh quyển
    CHU TRÌNH NƯỚC
    Quan sát hình sau và cho biết vòng tuần hoàn nước là gì? Nêu các biện pháp bảo vệ nguồn nước trên trái đất?

    Mây
    Mưa
    H2O
    ( Ao, hồ, đại dương, ngầm )
    Đất
    bốc hơi
    *Nguồn nước không phải là vô tận đang bị suy giảm
    Hãy :bảo vệ nguồn nước sạch, chống ô nhiễm, sử dụng tiết kiệm nước vì sự sống trên trái đất
    Nguyên nhân nào làm ảnh hưởng tới chu trình nước trong tự nhiện, gây nên lũ lụt, hạn hán ?
    CHU TRÌNH CARBON
    CO2 trong môi trường
    Các hợp chất cacbon
    Chuỗi
    lưới thức ăn
    Lắng đọng trong các trầm tích
    TVQH
    Hô hấp của động,thực vật,phân giải của VSV
    Những nguyên nhân nào làm cho nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển tăng? Nêu hậu quả và cách hạn chế?
    CHU TRÌNH NITO
    N2
    khí quyển
    NH4+
    NO2-
    NO3-
    Chuỗi
    lưới thức ăn
    Lắng đọng trong
    các trầm tích
    Tia lửa điện +
    VSV cố định đạm
    TV
    VSV phân giải đạm
    Hãy nêu các biện pháp sinh học để nâng cao hàm lượng đạm trong đất và nâng cao năng suất cây trồng?
    CHU TRÌNH PHOTPHO

    Trong chu trỡnh SINH- D?A- HểA
    sinh v?t no nhu m?t c?u n?i gi?a mụi tru?ng v qu?n xó sinh v?t? Hóy gi?i thớch.
    5-Cỏc con du?ng hon l?i v?t ch?t
    - S? bi ti?t so c?p c?a d?ng v?t
    - S? phõn gi?i CHC nh? VSV
    S? v?n chuy?n tr?c ti?p t? TV sang TV nh? vi khu?n c?ng sinh
    - S? hon l?i b?ng cỏch t? tiờu hon ton
    Năng lượng trong hệ sinh thái gồm các dạng:
    Quang năng chiếu vào không gian hệ sinh thái,
    Hóa năng là các chất hóa sinh học của động vật và thực vật,
    Động năng là năng lượng làm cho hệ sinh thái vận động như: gió, vận động của động vật, thực vật, nhựa nguyên, nhựa luyện,
    Nhiệt năng làm cho các thành phần hệ sinh thái có nhiệt độ nhất định: nhiệt độ môi trường, nhiệt độ cơ thể.

    Dòng năng lượng của hệ sinh thái
    Trong quá trình vận chuyển năng lượng qua các bậc dinh dưỡng đều có sự giảm dần số năng lượng (nguyên tắc giáng cấp năng lượng).

    1- S? chuy?n húa nang lu?ng ? m?c cỏ th?
    Cơ thể cần E để đảm bảo các hoạt động
    -Hoạt động cơ cở
    -Hoạt động sống
    -Sinh trưởng
    -Sinh sản


    2- S? chuy?n húa E ? m?c d? b?c dinh du?ng:
    - Sản lượng sinh vật toàn phần (PB):
    Lượng chất sống do sinh vật sản xuất ra trong một đơn vị thời gian nhất định.
    - Sản lượng sinh vật thực t? (PN) :
    Lượng chất sống còn lại thực trong quá trình sản xuất sau khi đã bị tiêu hao do các nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là do hô hấp( R).
    PN= PB- R

    - Sản lượng sinh vật ban d?u( So c?p) :L s?n lu?ng SV d?i v?i v?t cung c?p
    Cĩ th? l SL ban d?u tịan ph?n (PB) hay SL th?c t?(PN)
    - Sản lượng sinh vật th? sinh l s?n lu?ng SV d?i v?i v?t tiu th? :
    Cĩ th? l SL ban d?u tịan ph?n (A) hay SL th?c t?(Ps)
    -Sinh v?t lu?ng hay kh?i lu?ng sinh v?t cĩ trong HST du?c d?nh lu?ng ? m?i th?i di?m nh?t d?nh( tính theo ch?t tuoi hay khơ trn don v? S ho?c V). Ví d? : g/m2,t?n /ha.

    2- Sự chuyển hóa E ở mức độ bậc dinh dưỡng:
    3- S? chuy?n húa E ? trong chu?i th?c an:
    - D?i v?i v?t cung c?p:
    cy xanh h?p th? m?t ph?n E m?t tr?i
    M?t ph?n E h?p thu du?c t?o CHC (PB), cịn l?i m?t du?i d?ng nhi?t.
    S?n lu?ng PB m?t m?t ph?n do hơ h?p( R) cịn l?i d? XD co th? ( PN)
    ?E du?c s? d?ng ? v?t cung c?p l:
    PB = PN + R1
    3- S? chuy?n húa E ? trong chu?i th?c an:
    - D?i v?i v?t tiu th?:
    M?t ph?n PN du?c dng lm TA cho DV an th?c v?t.
    DV an TV ch? s? d?ng m?t s? E I1 cĩ trong TA
    M?t ph?n I1 b? m?t do bi ti?t NA1.S? cịn l?i A1 du?c DV s? d?ng
    M?t ph?n A1 b? m?t do hơ h?p ( R2), s? cịn l?i PS1 du?c s? d?ng d? xy d?ng co th? v?t tiu th? c?p I
    S? E du?c s? d?ng ? b?c ny l:
    A1 = PS1 + R2
    Tuong t? ta cĩ ? SV tiu th? c?p II: A2 = PS2 + R3
    4- Nang su?t c?a h? sinh thỏi
    - Nang su?t c?a HST g?m 2 y?u t? co b?n:
    Nang su?t so c?p( SVSX):du?c xc d?nh b?i t?c d? d?ng hĩa E nh sng c?a SVSX trong qu trình quang h?p ho?c hĩa t?ng h?p.
    Nang su?t th? c?p (SV tiu th?):du?c xc d?nh b?i t?c d? tích luy E c?a SVTT.Trong HST sinh kh?i DV thu?ng th?p hon sinh kh?i TV
    5- Khái niệm về hiệu suất sinh thái
    Thế nào là hiệu suất
    sinh thái ?
    Hiệu suất sinh thái là tỷ lệ phần trăm (%) chuyển hóa năng lượng giữa các bậc dinh dưỡng.
    Hiệu suất sinh thái
    được tính như thế nào?
    Năng lượng bậc dd trên x 100%
    Năng lượng bậc dd dưới liền kề
    Hình
    tháp
    năng
    Lượng
    Cây linh lăng 1,49 x 107 calo
    Bò 1,19 x 106 calo
    Người 8,3 x 103 calo
    NL mặt trời nhận được 6,3 x 109 calo
    HIỆU SUẤT SINH THÁI
    ở sinh vật tiêu thụ bậc I (bò)


    Hy so snh HST gi v HST tr?
    Hy so snh HST t? nhin v HST nhn t?o


    Hy phn tích co s? khoa h?c c?a vi?c qu?n l TNTN.
    Nu cc bi?n php qu?n l TNTN
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
    THÂN THỊ DIỆP NGA
    Khoa SP – ĐH Thủ Dầu Một
     
    Gửi ý kiến
    print