Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_1027.JPG IMG_1025.JPG IMG_1023.JPG IMG_1028.JPG IMG_9277.JPG IMG_9261.JPG IMG_3010.JPG IMG_3396.JPG IMG_3349.JPG 10.jpg IMG_4412.JPG IMG_4325.JPG IMG_1021.JPG 5_b.jpg 5_c.jpg 5_A.jpg 2_C.jpg 2_B.jpg 100_0215.JPG 100_0202.JPG

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    PT bậc 2 chứa tham số m

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Lê Huyền Trang (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:43' 07-05-2011
    Dung lượng: 112.0 KB
    Số lượt tải: 799
    Số lượt thích: 0 người
    Chủ đề: PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI CÓ CHỨA THAM SỐ
    I/ Đặt vấn đề:
    Trong các kỳ thi học kỳ 2, thi vào lớp 10 hầu như dạng toán phương trình bậc hai có chứa tham số luôn luôn có mặt, đề thi thường phong phú và đa dạng, nhưng trong sách giáo khoa Toán 9, dạng toán phương trình bậc hai có chứa tham số thì quá ít, học sinh hay lúng túng không biết trình bày như thế nào, thường trình bày thiếu căn cứ, lập luận không chặt chẻ. Với những lý do trên, tôi chọn chủ đề phương trình bậc hai có chứa tham số, nhằm giúp các em phần nào tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải toán
    II/ Cơ sở lý luận:
    Một định hướng quan trọng của việc đổi mới giáo dục nước nhà là tăng cường hơn nữa tính “phân hóa” trong giáo dục. Sự khẳng định này dựa trên cơ sở về sự tồn tại khách quan những khác biệt của người học về thể chất, năng lực, tâm lý và những yêu cầu điều kiện về kinh tế, xã hội, văn hóa của các vùng dân cư khác nhau. Vì vậy dạy học tự chọn là một phần không thể thiếu của quá trình dạy học.
    Kế hoạch giáo dục của trường THCS ban hành kèm theo Quyết định số 03/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/01/2002 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT. Dành 2 tiêt trên tuần cho việc dạy học các chủ đề tự chọn. BộGD & ĐT cũng đã nêu: “…Đưa vào các tiết tự chọn, một phần cho việc bám sát, nâng cao kiến thức, kĩ năng các môn phân hoá, phần khác dành cho cung cấp một số nội dung kiến thức mới theo nhu cầu của người học và nhu cầu của cộng đồng”
    Như vậy việc dạy học tự chọn đã trở thành hình thức dạy có tính pháp qui, cần được nghiên cứu và thực hiện rộng khắp ở tất cả các khối lớp ở trường THCS. Từ những cơ sở đó, đề tài “ Phương trình bậc hai có chứa tham số” dành cho tự chọn nâng cao được thai nhén và hình thành.
    III/ Cơ sở thực tiễn:
    1/ Về kiến thức:
    -Kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa toán 9 để vận dụng giải dạng toán phương trình bậc hai có chứa tham số là không nhiều gồm 2 đơn vị kiến thức cơ bản là:
    +Công thức nghiệm phương trình bậc hai.
    +Hệ thức Vi-Ét.
    -Kiến thức hệ quả từ hai kiến thức cơ bản trên và kiến thức các lớp dưới để vận dụng giải dạng toán phương trình bậc hai có chứa tham số là phong phú và phần nhiều chưa được chứng minh, nên việc vận dụng những kiến thức đó vào giải toán phương trình bậc hai có chứa tham số gặp không ít khó khăn chẳng hạn như:
    +Để phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 có hai nghiệm trái dấu khi và chỉ khi ac < 0
    +Để phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 có hai nghiệm đối nhau khi và chỉ khi ac< 0 v à b=0.
    +Để phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 có hai nghiệm cùng dấu khi và chỉ khi > 0 và ac > 0
    +Để phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 có hai nghiệm cùng âm khi và chỉ khi > 0, ac > 0 và ab > 0
    +Để phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 có hai nghiệm cùng dương khi và chỉ khi > 0, ac > 0 và ab < 0….
    2/ Về học sinh:
    -Rất lúng túng trước đề bài toán “Phương trình bậc hai có chứa tham số”, không biết làm gì, bắt đầu từ đâu? Thậm chí không nắm được kiến thức cần và đủ để giải dạng toán phương trình bậc hai có chứa tham số, nên không biết cách làm.
    -Lập luận thì không chặt chẻ, suy luận thường thiếu căn cứ, không chính xác, không nắm được phương pháp cơ bản để giải dạng toán phương trinh bậc hai có chứa tham số. Không biết rút kinh nghiệm về bài toán vừa giải, nên rất lúng túng trước những bài toán khác tương tự với bài toán vừa giải.
    -Trình bày bài giải thường cẩu thả, không có căn cứ, lập luận thiếu chính xác, tuỳ tiện không có cơ sở khoa học.
    3/ Về giáo viên:
    -Hiện nay giáo viên chúng ta cơ bản đủ chuẩn và trên chuẩn, được bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ, bên cạnh đó sách bổ trợ kiến thức thì không thiếu đủ loại: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài soạn, sách bài tập, sách chuẩn kiến thức, sách nâng cao, … Vậy mà theo suy nghĩ chủ quan của tôi và một số giáo viên có kinh nghiệm và tâm huyết nhận thấy giáo viên chúng ta còn có
    No_avatar

    cam on thay nhieu.

     

     

     

     

     

     

     

    No_avatar

    bài giải hay và chính xác rất dễ hiểu

     

    No_avatar

    phương trình có 2 nghiệm cùng dấu ở dạng 9: nếu m = 4 thì pt có 2 nghiệm cùng dấu là x1 = x2 = 1 <= đúng ko? vậy ta nên bổ xung thêm điều kiện là deta >= 0 có lẽ mới chính xác ( nghiệm kép ta xem như là 2 nghiệm nhưng trùng nhau)Nháy mắt em kiến thức hạn hẹp nên có j thầy bỏ wa

    No_avatarf

    tat  ca la do  dien sai het

     

    No_avatar

    2x-6x=0

     

     
    Gửi ý kiến