Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    WP_20141020_022.jpg WP_20141020_021.jpg P_20141020_0948152.jpg P_20141020_094442.jpg P_20141020_0945202.jpg WP_20141020_004.jpg Image122.jpg Image121.jpg Image120.jpg Image119.jpg Image118.jpg Image117.jpg Em_yeu_khoa_hoc___Tap_2__YouTube.flv WP_20141020_005.jpg Mp3 Mp3 Thiepdepmungngay2010giaoducnetvn5_copy.jpg IMG_20141020_105543.jpg IMG_20141020_105430.jpg IMG_20141020_105825.jpg

    T106,107 NV9 Chó sói và cừu non trong thơ ngụ ngôn của Laphôngten

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bài giảng chọn lọc
    Người gửi: Bùi Thị Kim Anh
    Ngày gửi: 09h:58' 17-05-2013
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 48
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo đến dự giờ, thăm lớp !
    Ngữ văn 9
    Suy nghĩ của em về sự chuẩn bị hành trang bước vào thế kỷ mới của bản thân mình ?
    Kiểm tra bài cũ
    TIẾT : 106 - 107
    TUẦN : 22
    CHÓ SÓI & CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN
    CỦA LA PHÔNG - TEN












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    - Hi-pô-litTen (1828-1893) Là một triết gia - sử gia - nhà nghiên cứu văn học & viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp
    2/ Tác phẩm :
    Công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông năm 1853“ La - phông - ten và thơ ngụ ngôn của ông"
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    Phương thức biểu đạt là nghị luận .
    Hãy nêu bố cục văn bản ? Và ý chính mỗi phần ?
    Văn bản được chia làm 2 phần: Phần 1: “từ đầu ...Tốt bụng thế” Hình tượng con cừu trong thơ La phông –Ten .
    Phần 2 : Phần còn lại : Hình tượng chó sói trong thơ La phông –Ten.
    Em hãy đối chiếu hai phần ấy để tìm ra điểm chung trong cách lập luận của tác giả ?
    Trong hai phần tác giả đều lập luận bằng cách dẫn ra những dòng viết về hai con vật của nhà khoa học Buy-phông để đối chiếu so sánh.












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    cả hai phần tác giả đều triển khai mạch nghị luận theo trật tự nào ?
    Nghị luận theo trình tự 3 bước
    Dưới ngòi bút của La phông-Ten
    Dưới ngòi bút của Buy-phông.
    Dưới ngòi bút của La phông-Ten
    Tác giả nhờ La Phông –Ten tham gia vào mạch nghị luận , vì vậy bài văn nghị luận trở nên sinh động hơn .












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    Em cảm nhận được 2 con vật dưới cách nhìn của mấy người ?
    2 người - một là nhà khoa học Buy phông, một là của LaPhông-Ten
    Buy phông viết về loài cừu ntn ?
    Cừu : vì sợ hãi tụ tập thành bầy- loài vật nhút nhát.
    - Chó sói được miêu tả ra sao ?
    - Chó sói: là con vật hung dữ đáng ghét












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    Cừu : vì sợ hãi tụ tập thành bầy- loài vật nhút nhát.
    Chó sói: là con vật hung dữ đáng ghét
    Khi viết về cừu và chó sói Buy phông căn cứ vào đâu ?
    Bằng cách nhìn chính xác của nhà khoa học - không nhìn nhận từ góc độ tình cảm












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    Bằng cách nhìn chính xác của nhà khoa học - không nhìn nhận từ góc độ tình cảm
    Không nói đến sự thân thương của cừu vì không phải chỉ ở cừu mới có tình cảm mẫu tử thiêng liêng.
    Không nhắc đến nỗi bất hạnh của sói vì: Đấy : không phải đặc trưng cơ bản của nó ở mọi nơi ..












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Để xây dựng hình tuợng con cừu trong thơ ngụ ngôn Laphông-Ten đã làm như thế nào?
    LPTen dựa vào đặc tính chân thực của cừu nhưng chỉ xây dựng một chú cừu con cụ thể đặc vào trong một hoàn cảnh đặc biệt: Đối mặt với chó sói bên dòng suối. Chú cừu hiền lành, nhút nhát.












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Nhận xét về cách lựa chọn đối tượng của LPTen và cách khắc họa tính cách ?
    Cừu hiền lành, nhút nhát.
    Gặp chó sói, cừu gọi: "bệ hạ", xưng "kẻ hèn" .
    Ra sức thanh minh cho mình là vô tội.
    + Không uống nước ở dòng suối.
    + Không nói xấu sói vì chưa ra đời
    + Không có anh em
    Thế nhưng cừu vẫn bị sói tha vào rừng ăn thịt.
    Qua cuộc đối thoại với chó sói em cảm nhận được gì về cừu non ?
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.
    So sánh với những nhận xét của Buy Phông em thấy có điều gì giống và khác ?
    Ngòi bút tưởng tượng, đặc trưng ngụ ngôn nhân cách hóa phù hợp về chú cừu như con người cừu con tội nghiệp.
    b) Hình tượng của chó sói
    Xây dựng hình tượng chí sói nhà thơ đã làm ntn?
    Sói: kiếm cớ gây sự  làm đục nguồn nước  nói xấu ta năm ngoái  anh cừu nói xấu  chó sói đói meo muốn ăn thịt cừu.












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.
    b) Hình tượng của chó sói
    Những điều vô lý ấy có ý nghĩa gì ?
    LPTen nhận xét ntn về sói trong bài thơ ?
    Sói: kiếm cớ gây sự làm đục nguồn nước nói xấu ta năm ngoái anh cừu nói xấu  chó sói đói meo muốn ăn thịt cừu.
    Trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, xét cho cùng sói chỉ là một gã đói khát .












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    1/ Tác giả (1920 – 1989 )
    2/ Tác phẩm :
    3/ Đọc & tìm hiểu chú thích:
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.
    b) Hình tượng của chó sói
    Trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, xét cho cùng sói chỉ là một gã đói khát .
    So sánh cách viết về sói và cừu của hai tác giả từ đó rút ra nhận xét về đặc trưng của sáng tác này ?
    Buy phông:
    Đối tượng loài cừu và loài sói chung
    Cách viết: Nêu lên những đặc tính cơ bản một cách chính xác.
    Mục đích: Làm cho người đọc thấy rõ đặc trưng cơ bản của hai loài cừu và sói.
    LaPhông-Ten:
    Đối tượng: một con cừu non, một con sói đói
    Cách viết: dựa trên một số đặc tính cơ bản của loài vật nhân hóa như con người.
    Mục đích: x/dựng h/tượng : cừu đáng thương, sói độc ác.
    Cùng viết về những đối tượng giống nhau mà hai cách viết hoàn toàn khác nhau từ đó nêu bật đặc trưng của sáng tác.












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.
    b) Hình tượng của chó sói
    Trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, xét cho cùng sói chỉ là một gã đói khát .
    Buy phông: Đối tượng loài cừu và loài sói chung
    Cách viết: Nêu lên những đặc tính cơ bản một cách chính xác.
    Mục đích: Làm cho người đọc thấy rõ đặc trưng cơ bản của hai loài cừu và sói.
    LaPhông-Ten:Đối tượng: một con cừu non, một con sói đói
    Cách viết: dựa trên một số đặc tính cơ bản của loài vật nhân hóa như con người.
    Mục đích: x/dựng h/tượng : cừu đáng thương, sói độc ác.
    Cùng viết về những đối tượng giống nhau mà hai cách viết hoàn toàn khác nhau từ đó nêu bật đặc trưng của sáng tác.












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.
    b) Hình tượng của chó sói
    Trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, xét cho cùng sói chỉ là một gã đói khát .
    Cùng viết về những đối tượng giống nhau mà hai cách viết hoàn toàn khác nhau từ đó nêu bật đặc trưng của sáng tác.
    III/ TỔNG KẾT :
    Nêu mục đích lập luận của H.Ten ?
    Truyện phê phán kẻ ác  lời khuyên về lối sống và lòng nhận đạo
    Nghệ thuật: phép so sánh trong lập luận và nghị luận
    IV/LUYỆN TẬP :
    So sánh 2 cách lập luận của tác giả ?
    HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
    * Học thuộc lòng đoạn thơ đầu
    *Đọc thêm “chó sói & Chiên con”
    *Tìm các ý lập luận cho truyện “Ếch ngồi đáy giếng”
    * Chuẩn bị bài : Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý












    I / TÌM HIỂU CHUNG :
    II/ PHÂN TÍCH:
    1) Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học :
    2/ Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của Laphông-Ten
    a/ Hình tượng cừu trong truyện ngụ ngôn
    Ý thức là: kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát.
    b) Hình tượng của chó sói
    Trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, xét cho cùng sói chỉ là một gã đói khát .
    Cùng viết về những đối tượng giống nhau mà hai cách viết hoàn toàn khác nhau từ đó nêu bật đặc trưng của sáng tác.
    III/ TỔNG KẾT :
    Truyện phê phán kẻ ác  lời khuyên về lối sống và lòng nhận đạo
    Nghệ thuật: phép so sánh trong lập luận và nghị luận
    IV/LUYỆN TẬP :
    Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print