Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_7669.PNG IMG_7564.JPG IMG_7567.JPG IMG_7662.PNG IMG_7674.PNG IMG_7632.JPG Trim5B326462CFC640D184AFF91CEDF1A250.flv IMG_7676.PNG IMG_7649.JPG IMG_7667.PNG IMG_7661.JPG IMG_7670.PNG IMG_7675.PNG IMG_7673.PNG IMG_7579.JPG IMG_7665.PNG IMG_20170616_132837.jpg 20170531_142324.jpg 20170531_162119.jpg 20170530_080900.jpg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Bài 24. Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dương Phạm
    Ngày gửi: 11h:06' 03-03-2017
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 90
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 99:
    Chuyển đổi câu chủ động
    thành câu bị động ( tiếp theo)
    Thế nào là câu chủ động ? Câu sau có phải là câu chủ động không ? Vì sao ? Người lái đò đẩy thuyền ra xa.
    Đáp án: Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác.
    => Câu trên là câu chủ động. Vì có chủ ngữ chỉ người thực hiện hành động đẩy hướng vào đối tượng hoạt động là thuyền.
    Kiểm tra bài cũ
    2. Thế nào là câu bị động ? Hai câu sau, câu nào là câu bị động ?
    a. Em đặt cuốn sách trên bàn.
    b. Cuốn sách được em đặt trên bàn.
    Đáp án: Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào.
    Câu bị động là : b.Cuốn sách được em đặt trên bàn.
    Kiểm tra bài cũ
    Ng÷ V¨n. TIẾT 99:
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG . (Tiếp theo)
    Xác định câu chủ động, câu bị động trong những ví dụ sau ?
    I. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động:
    I. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động:
    * Ví dụ 1:
    b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được

    hạ xuống từ hôm “ hóa vàng.”
    c. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải
    đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.
    a. Người ta
    Chủ thể h/đ
    ông vải xuống từ hôm “ hóa vàng”.
    đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ
    Đối tượng h/đ
    Đối tượng h/đ
    Đối tượng h/đ
    Câu bị động.
    h/đ
    h/đ
    Câu bị động.
    So sánh câu b, c
    có gì giống và khác nhau ?
    - Giống nhau:
    Cùng là câu bị động
    Cùng nội dung miêu tả
    Cùng vắng mặt chủ thể của hành động
    - Khác nhau
    Câu b: có dùng từ "được" ("bị")
    Câu c: không dùng từ "được" ("bị")

    Câu hỏi:
    - Qua nhu~ng vi? du? trên em hãy cho biết có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ? La` nhu~ng ca?ch na`o?
    - Có 2 cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động?
    Cách 1: chuyển từ ( hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm từ bị hay được vào câu.
    Cách 2: chuyển từ ( cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời bỏ hoặc biến từ( cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành bộ phận không bắt buộc.
    Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim.
    Tất cả cánh cửa chùa được người ta làm bằng gỗ lim.
    Tất cả cánh cửa chùa làm bằng gỗ lim.
    BT nhanh: Em hãy chuyển câu chủ động thành câu bị động theo 2 cách khác nhau.

    * vi? du? 2 Em hãy cho biết sắc thái nghĩa của 2 câu sau:
    - Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm "hoá vàng".
    ( Có hàm ý đánh giá tích cực, thể hiện điều mong muốn.)
    - Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã bị hạ xuống từ hôm "hoá vàng".
    (Có hàm ý đánh giá tiêu cực, thể hiện điều không mong muốn.)
    * Lưu ý:
    Khi sử dụng từ bị hay từ được ta cần chú ý chúng được dùng với hàm ý gì ( tích cực hay tiêu cực)
    VD:
    -> Bài văn của em được thầy cho 5 điểm
    (Có hàm ý đánh giá tích cực, thể hiện điều mong muốn.)
    -> Bài văn của em bị thầy cho 5 điểm
    (Có hàm ý đánh giá tiêu cực, thể hiện điều không mong muốn.)

    *. Ví dụ 3 :
    Những câu sau đây có phải là câu bị động không? Vì sao?
    Bạn em được giải nhất trong kì thi học sinh giỏi.
    Tay em bị đau.

    Câu bình thường chứa từ bị, được.
    - Qua ví dụ em rút ra được điều lưu ý gì ?

    * Lưu ý:
    - Không phải câu nào chứa từ bị, được cũng là câu bị động
    * Có hai cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động:
    - Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ, cụm từ ấy.
    - Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
    GHI NHỚ:
    * L­u ý: Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động.
    II. Luyện tập:
    1. Chuyển mỗi câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.
    a. Một nhà sư vô danh đã xây dựng ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII.
    Ngôi chùa ấy được xây dựng từ thế kỉ XIII.
    Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ XIII.
    b. Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim.
    Tất cả cánh của chùa được làm bằng gỗ lim.
    Tất cả cánh của chùa làm bằng gỗ lim.
    c. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào
    Con ngựa bạch được buộc bên gốc đào
    Con ngựa bạch buộc bên gốc đào
    d.Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân
    Một lá cờ đại được dựng ở giữa sân
    Một lá cờ đại dựng ở giữa sân
    2. Chuyển đổi mỗi câu chủ động sau thành hai câu bị động - một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dïng từ bị có gì khác nhau.
    a. Thầy giáo phê bình em.
    b. Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi.
    Em được thầy giáo phê bình.
    Em bị thầy giáo phê bình.
    Ngôi nhà ấy được người ta phá đi.
    Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi.
    Đánh giá tiêu cực.
    c. Trào lưu đô thị hoá đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn.
    Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
    Dỏnh giỏ tớch c?c.
    Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
    Dỏnh giỏ tiờu c?c.
    3. Viết đoạn văn ngắn nói về lòng say mê văn học của em hoặc về ảnh hưởng của tác phẩm văn học đối với em trong đó có dùng ít nhất là một câu bị động.
    Đoạn văn tham khảo
    Đoạn văn nói về lòng say mê văn học:
    Em rất yêu văn học. Những tác phẩm văn học có giá trị được em nâng niu, trân trọng và giữ gìn cẩn thận. Chính những câu chuyện, bài thơ hay đã bồi đắp cho em nhiều tình cảm tốt đẹp: đó là tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình …em nghĩ con người sẽ không thể có cuộc sống tinh thần phong phú nếu chưa bao giờ biết đến một tác phẩm văn học.
    Xem hình, đặt câu:
    Thể lệ: Các em xem tranh và đặt câu chủ động hoặc bị động theo nội dung bức tranh.
    Xem hình, đặt câu:
    1. Ông lão thả cá vàng xuống biển
    2. Cá vang được ông lão thả xuống biển.
    3. Cá vàng được thả xuống biển.
    Xem hình, đặt câu:
    8-3
    Bác Hồ tặng hoa cho chị em phụ nữ nhân ngày : 8 / 3.
    Các chị em được Bác Hồ tặng hoa nhân ngày: 8 / 3.
    Các chị em được tặng hoa.
    Củng cố
    Thế nào là câu chủ động, câu bị động ? Có mấy cách chuyển câu chủ động thành câu bị động ?
    CTHĐ

    ĐTHĐ
    được / bị
    *Cách 1: có dùng từ được hoặc bị.
    Câu chủ động:
    Câu bị động:
    CTHĐ

    ĐTHĐ
    Câu chủ động:
    *Cách 2 : không có dùng từ được hoặc bị.
    Câu bị động:
    ĐTHĐ

    (CTHĐ)
    ĐTHĐ

    Sơ đồ chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động:
    30
    Dặn dò:

    Học bài, làm bài tập còn lại.
    Chọn một trong tám đề ở sgk và viết thành một đoạn văn chứng minh.
     
    Gửi ý kiến