Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    14212589_327032380971839_4111613233583200587_n.jpg 13321874_546024048910660_6951898098852267315_n.jpg 13240609_278476579160753_7818854936764130221_n.jpg IMG_20171209_160433.jpg 20171119125436.jpg MAKEUP_20170730220830_save.jpg MAKEUP_20170620110643_save.jpg MAKEUP_20170918223531_save.jpg IMG_20170922_142653.jpg IMG_20170922_142839.jpg 20171119123802.jpg MAKEUP_20170730204630_save.jpg 20170614_215318.jpg IMG0551.JPG IMG0548.JPG IMG0547.JPG IMG0546.JPG IMG0545.JPG IMG0544.JPG IMG0543.JPG

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Bài 24. Nước Đại Việt ta

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Tuyết Nhung
    Ngày gửi: 22h:37' 20-04-2017
    Dung lượng: 40.9 KB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:18/2/2017
    Ngày dạy:20 /2/2017
    Tiết 98: Văn bản:NƯỚC ĐẠI VIỆT TA
    (Trích Bình ngô Đại cáo) (Nguyễn Trãi)
    I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
    Giúp HS:
    -Thấy được đoạn văn có ý nghĩa như lời tuyên ngôn độc lập của dân tộc ta ở thế kỉ XV.
    -Nắm được một số đặc trưng cơ bản của thể cáo và những thành công nghệ thuật của đoạn trích “Nước Đại Việt ta”.
    II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KĨ NĂNG:
    1-Kiến thức:
    -Đặc điểm cơ bản của thể cáo.
    -Hoàn cảnh ra đời của “Bình Ngô Đại cáo”.
    -Nội dung tư tưởng nhân nghĩa và ý thức độc lập dân tộc thể hiện trong đoạn “Nước Đại Việt ta”.
    -Thành công nghệ thuật của đoạn trích về kết cấu, lập luận, sự kết hợp giữa lí lẽ và thực tiễn.
    2-Kĩ năng:
    -Đọc hiểu văn bản viết theo thể cáo.
    -Nhận biết kiểu văn bản nghị luận trung đại ở thể cáo.
    -Vận dụng bài học để viết văn nghị luận với kết cấu mạch lạc, lập luận chặt chẽ, sự kết hợp giữa lí lẽ và thực tiễn.
    3-Thái độ:
    -Giáo dục lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
    III-CHUẨN BỊ:
    -GV: giáo án, bảng phụ, phương tiện dạy học.
    -HS: Chuẩn bị bài khi đến lớp.
    IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
    -Động não, thảo luận nhóm, viết sáng tạo.
    V- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    1-Ổn định tổ chức:
    2-Kiểm tra bài cũ:
    -Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật của bài “Hịch tướng sĩ”?
    3-Bài mới:
    Hoạt động của GV& HS
    Nội dung kiến thức
    Hình thành năng lực
    
    -Hãy nêu những hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Trãi?
    I-Đọc- Tìm hiểu chung
    1-Tác giả:
    -Nguyễn Trãi người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, nhà văn, nhà thơ lớn.
    Năng lực giao tiếp tiếng Việt
    
    
    -Đặc điểm của thể văn cáo?








    -Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm?
    (Đọc to rõ ràng giọng điệu khi thì tha thiết khi hùng hồn)
    (Chú ý một số từ khó:nhân nghĩa,văn hiến,hào kiệt,)










    - Tác phẩm có mấy phần, nội dung mỗi phần?



    - Đoạn trích nêu tiền đề cho toàn bài. Tất cả ND được phát triển dựa trên tiền đề đó. Theo em tác giả đã đưa ra những chân lí nào để làm tiền đề?


     2-Tác phẩm:
    *Thể văn cáo
    -Cáo là thể văn nghị luận cổ, thường được vua chúa hoặc thủ lĩnh trình bày một chủ trương hay công bố kết quả một sự nghiệp đê mọi người cùng biết.
    -Cũng như hịch, cáo là thể văn có tính chất hùng biện, do đó lời lẽ phải đanh thép, lí luận phải sắc bén,kết cấu phải chặt chẽ, mạch lạc.
    *Hoàn cảnh ra đời:
    -Bình Ngô đại cáo do Nguyễn Trãi thừa lệnh Lê Thái Tổ( Lê Lợi) soạn thảo à bài cáo có ý nghĩa trọng đại của một bản tuyên ngôn độc lập, được công bố ngày 17 tháng chạp năm Đinh Mùi( tức đầu năm 1428) sau khi quân ta đại thắng diệt và làm tan rã 15 vạn viện binh của quân minh xâm lược, buộc Vương Thông phải giảng hoà chấp nhận rút quân về nước.
    -Bài cáo này được viết theo lối văn biền ngẫu, có vận dụng thể tứ lục.
    *Cấu trúc:
    - Tác phẩm có 4 phần lớn: nêu luận đề chính nghĩa, tố cáo tội ác của giặc Minh, quá trình cuộc khởi nghĩa Lam Sơn tư ngày đầu đến khi tổng phản công thắng lợi và phần cuối là lời tuyên bố kết thúc cuộc khởi nghĩa, khẳng định nền độc lập
    lâu dài vững chắc của đất nước.
    - Đoạn trích là phần đầu của bài cáo.
    - Nêu hai chân lí làm tiền đề cho toàn bài:
    + Việc nhân nghĩa là làm cho dân được yên ổn
    + Nước Đại Việt có nền độc lập.
    Hai chân lí đó khẳng định vì sao nhân dân ta chống giặc ngoại xâm và đã giành được thắng lợi.
    Năng lực giải quyết vấn đề
    
    Đọc hai câu văn đầu tiên và cho biết:
    - Hai câu văn nêu lên nguyên lí nhân nghĩa ( quan niệm về nhân nghĩa) của NT. Theo NT thì cốt
     
    Gửi ý kiến