Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_1503019548485_1503019816147.jpg IMG_1503019545919_1503019569646.jpg IMG_1503019550527_1503019580881.jpg IMG_1503019553252_1503019587570.jpg IMG_1102.JPG IMG_1104.JPG IMG_1106.JPG IMG_1108.JPG IMG_1207.JPG IMG_1206.JPG IMG_1203.JPG IMG_1202.JPG WP_20170811_001.jpg WP_20170811_003.jpg IMG_1193.JPG IMG_1192.JPG Zalo_636375188867826721.jpg IMG20170331102734.jpg IMG_1191.JPG IMG_1188.JPG

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Bài 23. Hịch tướng sĩ

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Tuyết Nhung
    Ngày gửi: 22h:39' 20-04-2017
    Dung lượng: 55.5 KB
    Số lượt tải: 13
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 93: Văn bản:HỊCH TƯỚNG SĨ
    (Trần Quốc Tuấn)
    I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
    Giúp HS:
    -Cảm nhận được lòng yêu nước bất khuất của Trần Quốc Tuấn, của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.
    -Nắm được đặc điểm cơ bản của thể hịch về nghệ thuật văn chính luận của Hịch tướng sĩ.
    II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KĨ NĂNG:
    1-Kiến thức:
    -Đặc điểm cơ bản của thể hịch về chức năng về nghệ thuật.
    -Hoàn cảnh ra đời của bài Hịch tướng sĩ.
    -Lòng yêu nước theer hiện qua lòng căm thù giặc và tinh thần quyết chiến, quyết thắng kể thù xâm lược.
    -Đặc sắc nghệ thuật của Hịch tướng sĩ.
    2-Kĩ năng:
    -Đọc hiểu văn bản viết theo thể hịch
    -Rèn luyện kĩ năng phân tích mối quan hệ giữa hoàn cảnh sáng tác và nội dung tác phẩm.
    -Vận dụng bài học để viết văn nghị luận với kết cấu chặt chẽ, có sự kết hợp giữa tư duy lôgic và tư duy hình tượng, giữa lý lẽ và tình cảm.
    3-Thái độ:
    -Thêm cảm phục những vị anh hùng dân tộc có công đối với đất nước.
    III-CHUẨN BỊ:
    -GV: giáo án, bảng phụ, phương tiện dạy học.
    -HS: Chuẩn bị bài khi đến lớp.
    IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
    -Động não, thảo luận nhóm, viết sáng tạo.
    V- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    1-Ổn định tổ chức:
    2-Kiểm tra bài cũ:
    -Giá trị của “Thiên đô chiếu” trong sự hình thành và phát triển của Thăng Long- Hà Nội ngày nay?
    3-Bài mới:
    *Giới thiệu bài: Nếu ở tiết học trước các em được biết đến một vị vua anh minh của đời Lý, người có nhiều công lao đối với dân tộc, người định đô Thăng Long cho quốc gia Đại Việt,Lý Công Uẩn. Hôm nay các em sẽ biết đến Trần Quốc Tuấn một danh tướng đời Trần thế kỉ XIII, hai lần trực tiếp lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh tan quân Nguyên-Mông xâm lược giải phóng đất nước, ông cũng là tác gỉa của Hịch tướng sĩ mà các em sẽ tìm hiểu trong tiết học hôm nay.
    Hoạt động của GV& HS
    Nội dung kiến thức
    Hình thành năng lực
    
    -Dựa vào SGK hãy giới thiệu vài nét về người anh hùng dân tộc TQT?
    I-Đọc-Tìm hiểu chung
    1-Tác giả
    Trần Quốc Tuấn dòng dõi quý tộc nhà Trần là người có phẩm chất cao đẹp, co tài năng văn võ song toàn, có công lao lớn trong các cuộc kháng chiến chống Mông- Nguyên lần thứ hai và thứ ba.
    Năng lực giao tiếp tiếng Việt
    
    - Bài hịch ra đời trong hoàn cảnh nào? Mục đích viết hịch của tác giả ?
    - Đọc toàn bộ bài hịch. ( 3 HS). Chú ý giọng điệu hùng hồn, lôi cuốn có khi thống thiết, đau xót







    -Hãy đọc SGK để thấy được đặc điểm chung về kết cấu, mục đích của thể hịch.
    - Trên cơ sở kết cấu đó, ta thấy bài hịch có thể chia làm mấy phần? Nêu ý chính của từng phần?
    - Nhận xét kết cấu của bài Hịch tướng sĩ giống và khác với kết cấu bài hịch nói chung như thế nào?

    2- Tác phẩm:
    a. Hoàn cảnh ra đời: bài hịch được viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên- Mông lần thứ hai, cuộc chiến gay go nhất trong ba cuộc chiến. Trong thời gian này, quân giặc cậy mạnh, thể hiện thái độ ngang ngược hống hách; có người trong hàng ngũ tướng sĩ cũng thấy dao động, muốn cầu hoà. Tác giả viết bài Hịch để đánh bại tư tưởng dao động bàng quan trên, và động viên tính thần quân sĩ quyết chiến, quyết thắng với kẻ thù trong cụôc chiến sắp tới.
    b. Kết cấu:
    + đoạn 1: Nêu gương trung thần nghĩa sĩ.
    + đoạn 2: kể tội ác quân giặc, bộc lộ lòng căm thù
    + đoạn 3: Phân tích phải trái, đúng sai
    + Đoạn 4: Nêu nhiệm vụ, khích lệ tinh thần chiến đấu.
    Kết cấu chặt chẽ, cơ bản giống như bài hịch nói chung nhưng có sự linh hoạt trong kết cấu. Không có phần nêu vấn đề; toàn bộ bài hịch là phần giải quyết vấn đề.
    Năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp tiếng Việt
    
    Đọc đoạn văn 2a và cho biết:
    - Tác giả đã tố cáo những tội ác nào của giặc?






     
    Gửi ý kiến