Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Zalo_636440189903701899.jpg FB_IMG_1506083159863.jpg FB_IMG_1506150059614.jpg 20171003_162244.jpg 20171003_162217.jpg 20171007_082500.jpg 20171007_083153.jpg 20171003_161350.jpg 20171003_160237.jpg 20170905_071812.jpg 20170905_073806.jpg 20170905_081433.jpg 20170905_082107.jpg 20171003_162959.jpg 20171003_163806.jpg 20171005_090925.jpg 20171007_094042.jpg 20170905_071810.jpg IMG_20171007_101744.jpg IMG_20171007_101524.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    triết học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: hoàng thị ngọc bích
    Ngày gửi: 21h:07' 09-10-2017
    Dung lượng: 69.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
    KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
    ----------******-----------
    /

    TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC

    Đề tài:
    QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN VỀ CON NGƯỜI
    VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG NGUỒN LỰC CON NGƯỜI TRONG
    SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA Ở NƯỚC TA


    Họ và tên : Nguyễn Kim Thúy Hằng
    Mã sinh viên : 1617710045
    Lớp tín chỉ : TRI102.11
    Giảng viên hướng dẫn : Th.S Đào Thị Trang

    Hà Nội, Ngày 28 Tháng 2 Năm 2017
    MỤC LỤC

    Mở đầu

    Nội dung
    Lý luận về con người
    Các quan niệm khác nhau về con người…………………….2
    Quan điểm triết học Mác- Lênin về con người……………...3

    Nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
     Tính tất yếu khách quan của công nghiệp hóa, hiện đại hóa…………………………………………………………...6 
    Mục tiêu con người trong Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa…………………………………………………………...8
    Thực trạng và giải pháp cho vấn đề nguồn lực cho con người ở nước ta hiện nay  ………………………………………............….9

    Ý kiến cá nhân…………………………………………….........12
    Tài liệu tham khảo……………………………………………...14











    LỜI MỞ ĐẦU

    Vấn đề con người luôn là một trong những vấn đề cơ bản và lâu đời nhất của xã hội. Phát triển con người, vì thế, là vấn đề cao cả nhất của toàn nhân loại. Trải qua lịch sử dài của xã hội loài người, không ít lần vấn đề này được đề cập. Về mặt thời gian, vấn đề này không phải là quá mới mẻ. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề dựa trên mâu thuẫn cốt lõi, ta thấy rằng đây vẫn là một chủ đề rất đáng quan tâm, giải quyết được nó chúng ta sẽ tìm được phương hướng phát triển chung nhất của xã hội.
    Vì thế, em xin chọn đề tài cho tiểu luận là: “Quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta”.
    Sau bài tiểu luận này, điều em mong muốn được hiểu thêm đó là về con người, về bản chất, cách tìm hiểu con người theo quan điểm của triết học, cùng với đó là vấn đề công nghiệp hóa hiện đại hóa, và cách xây dựng nguồn lực con người, nguồn lao động có chất lượng. Suy cho cùng, vốn nhân lực ( trình độ kĩ năng nhân lực ) là một trong bốn trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế.
    Để giải quyết đề tài này, em sẽ đi từ việc làm rõ cơ sở lý luận, nghiên cứu thực tế và cuối cùng là kết luận, đưa ra giải pháp.
    Phương pháp nghiên cứu được sử dụng gồm phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp tổng kết thực tế và đúc rút kinh nghiệm.







    NỘI DUNG

    Lý luận về con người
    Các quan niệm khác nhau về con người
    Những vấn đề triết học về con người là một nội dung lớn trong lịch sử triết học nhân loại. Đó là những vấn đề: Con người là gì? Bản tính, bản chất con người? Mối quan hệ giữa con người và thế giới? Con người có thể làm gì để giải phóng mình, đạt tới tự do?.... Đây cũng chính là nội dung cơ bản của nhân sinh quan – một nội dung cấu thành thế giới quan triết học.
    Trước hết, ta xét Triết học cổ Trung Hoa – “người hàng xóm” lâu đời của chúng ta. Vấn đề con người xuyên suốt lịch sử luôn là vấn đề mấu chốt. Các nhà tư tưởng của Nho gia và Pháp gia đã tiếp cận từ giác độ hoạt động thực tiễn chính trị, đạo đức của xã hội và đi đến kết luận bản tính người là Thiện (Nho gia) và bản tính người là Bất Thiện (Pháp gia). Các nhà tư tưởng của Đạo gia, ngay từ Lão tử thời Xuân Thu, lại tiếp cận giải quyết vấn đề bản tính người từ giác độ khác và đi tới kết luận bản tính Tự Nhiên của con người.
    Các nhà tư tưởng của các trường phái triết học Ấn Độ mà tiêu biểu là trường phái Đạo Phật lại tiếp cận từ giác độ khác, giác độ suy tư về con người và đời người ở tầm chiều sâu triết lý siêu hình (Siêu hình học) đối với những vấn đề nhân sinh quan. Kết lụân về bản tính Vô ngã, Vô thường và tính hướng thiện của con người trên con đường truy tìm sự Giác Ngộ là một trong những kết luận độc đáo của triết học Đạo Phật.
    Trong suốt chiều dài lịch sử triết học phương Tây từ Cổ đại Hy Lạp trải qua giai đoạn Trung cổ, Phục hưng và Cận đại đến nay, những vấn đề triết học về con người vẫn là một đề tài tranh luận chưa chấm dứt.Quan niệm con người trong triết học Phương Tây thường
     
    Gửi ý kiến