Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Zalo_636440189903701899.jpg FB_IMG_1506083159863.jpg FB_IMG_1506150059614.jpg 20171003_162244.jpg 20171003_162217.jpg 20171007_082500.jpg 20171007_083153.jpg 20171003_161350.jpg 20171003_160237.jpg 20170905_071812.jpg 20170905_073806.jpg 20170905_081433.jpg 20170905_082107.jpg 20171003_162959.jpg 20171003_163806.jpg 20171005_090925.jpg 20171007_094042.jpg 20170905_071810.jpg IMG_20171007_101744.jpg IMG_20171007_101524.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Bài 9. Đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước ta

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Hoa
    Ngày gửi: 19h:35' 10-10-2017
    Dung lượng: 986.1 KB
    Số lượt tải: 14
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 20
    Tiết 39 Ngày dạy: 30.12.2015

    Bài 19: CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418 – 1427) - tiết 1

    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1. Kiến thức :
    Giúp học sinh :
    - Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, từ một cuộc khởi nghĩa nhỏ ở miền rừng núi Thanh Hóa dần dần phát triển trong cả nước.
    - Tầng lớp qúy Trần , Hồ đã suy yếu, không đủ sức lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Chỉ có tầng lớp địa chủ mới do Lê Lợi lãnh đạo, có uy tín tập hợp các tầng lớp nhân dân.
    2. Tư tưởng.
    - Giáo dục lòng yêu nước, biết ơn những người có công với đất nước như Lê Lợi, Nguyễn Trãi.
    3. Kỹ năng.
    - Rèn luyện kỹ năng nhận xét nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử tiêu biểu trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
    II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
    1. Giáo viên
    - Lược đồ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
    - Bia Vĩnh Lăng, ảnh Nguyễn Trãi.
    2. Học sinh
    - Vở soạn, sách bài tập thực hành.
    - Các tư liệu nói về nghĩa quân Lam Sơn.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
    1/Ổn định lớp
    2/Kiểm tra bài cũ.
    - Gv trả bài thi học kì I và nhận xét bài làm của học sinh, nêu yêu cầu học tập ở học kì II.
    3/Bài mới.
    a. Giới thiệu bài :
    Giới thiệu chương trình học kì II.
    Quân Minh đã đánh bại nhà Hồ và đặt ách thống trị lên đất nước ta. Nhân dân ta đã nổi dậy khởi nghĩa ở khắp nơi, ngay sau khi cuộc khởi nghĩa của Trần Ngỗi và Trần Qúy Khóang bị dập tắt, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã bùng lên mạnh mẽ, trước hết là ở vùng rừng núi miền tây Thanh Hóa.cuộc khởi nghĩa diễn biến như thế nào => bài 19.
    b. Dạy bài mới.

    Họat động của thầy và trò
    Nội dung kiến thức cần đạt
    
    Hoạt động 1:
    * Giáo viên gọi học sinh đọc mục 1 Sgk trang 84 - 85
    ? Em hãy cho biết một vài nét về Lê Lợi ?
    => trích câu nói của ông “ Bậc trượng phu ở đời…kẻ khác”.
    ? Căn cứ Lam Sơn có đặc điểm gì ?
    ( Có tên nôm là Làng Cham, thuộc huyện Lương Giang, Thanh Hóa), tiếp giáp với rừng núi ở thượng du sông Chu, sông Mã…
    ? Thái độ của mọi người khi nghe tin Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa như thế nào ? Vì sao.
    - Học sinh đọc phần chữ in nghiêng tiếp theo .
    ? Nguyễn Trãi là người như thế nào ?
    ( yêu nước, thương dân hết mực, có tài ….)
    * Giáo viên giảng về “ Bình ngô sách ” -> đánh vào lòng người, dựa vào dân, phát huy tinh thần yêu nước, đòan kết của tòan dân.
    - Học sinh đọc lời thề “ Tôi là phụ đạo…. Kính xin có lời thề”
    ? Sau khi tổ chức hội thề ở Lũng Nhai, Lê Lợi đã làm gì ?
    - Trong không khí của ngày tết cổ truyền, Lê Lợi đã xưng là Bình Định Vương, sau đó truyền hịch đi khắp nơi kêu gọi khởi nghĩa.
    Hoạt động 2:
    * Giáo viên dùng lược đồ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn để mô tả, tường thuật.
    - Hs thảo luận nhóm : 4 phút
    ? Trong thời kỳ đầu của cuộc khởi nghĩa, tình hình của nghĩa quân như thế nào ?
    ? Em hãy nêu những khó khăn của nghĩa quân trong giai đọan này ?
    - Hs thảo luận xong phát biểu. Lớp nhận xét, bổ sung, gv chốt.
    - Nghĩa quân đã 3 lần rút lên núi Chí Linh và sau đó tạm hòa với Quân minh.
    + Lần 1: Năm 1418, rút lên núi Chí Linh, thiếu lương thực , thực phẩm.
    + Lần 2 : Tháng 5 – 1419 , quân Minh bủa vây bốn mặt, lùng bắt Lê Lợi, Lê Lai phải cải trang …
    => Học sinh đọc phần chữ in nghiêng, để hiểu rõ hơn về Lê Lai.( nhân dân ta có câu: hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi- 21,22/8 Âl)
    + Lần 3 : Năm 1421.
    ? Trước những khó khăn dồn dập như vậy, Lê Lợi đã làm gì ?
    ? Vì sao Lê Lợi đề nghị tạm hòa với quân Minh ? ( Học sinh thảo luận nhóm )
    + Tranh thủ thời gian để củng cố lực lượng.
    + Khắc phục những khó khăn ….
    ? Vì sao quân Minh lại chấp nhận giảng hòa với ta?
    - Đánh mãi không thắng, muốn dùng thời gian để mua chuộc, dụ dỗ Lê Lợi và bộ chỉ huy
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓