Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    20171120_082134.jpg 20171120_074224.jpg 20171115_154820.jpg 20171115_154940.jpg 20171115_143223.jpg 20171115_143043.jpg Screenshot_20171114201552.png FB_IMG_1510572201286.jpg IMG20171113081527.jpg IMG20171113081351.jpg IMG20171113081608.jpg IMG20171113081557.jpg IMG_1292.JPG IMG_1291.JPG 95D523E980574F23B73DAF3609C20E11.jpeg Dang.jpg Images_1.jpg Images.jpg 124507910c46f74d90e4330e51715eeb.jpg 2_114840.jpg

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Giáo án cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: nguyễn thị thu phương
    Ngày gửi: 12h:44' 10-11-2017
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 38
    Số lượt thích: 0 người
    Tiờ́t 1-Văn bản: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
    ( Lí Lan )
    I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
    -Thṍy được t́nh cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một t́nh huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
    -Hiểu được những t́nh cảm cao quí, ư thức trách nhiệm của gia đ́nh đối với trẻ em- tương lai nhân loại.
    -Hiểu được giá trị của những giá trị của những h́nh thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.
    II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
    1. Kiến thức:
    - Những tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ,gia đ́nh dành cho con , thấy được nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuụ̣c đời mỗi con người,nhất là với tuổi thiếu niên,nhi đồng.
    - Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
    2. Kỹ năng:
    - Đọc - hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ.
    - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
    - Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
    3. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học tập tác phẩm văn chương, tình cảm gia đình, lòng kính yêu cha mẹ.
    III. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: Đọc TLTK liên quan đến bài giảng, soạn giáo án…
    2. Học sinh: Đọc văn bản; Soạn bài theo cõu hỏi sgk.
    IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
    1, Ổn định lớp: ktss.(1 )
    2,Kiểm tra: sự chuẩn bị bài của hs(2 phút)
    3, Bài mới:
    * HĐ1:khởi động
    - Mục tiêu: Khái quát chủ đề, tạo tâm thế cho HS
    - Phương pháp: Giới thiệu
    - Thời gian: ( 1 phút)
    Tuổi thơ của mỗi người thường gắn với mái trường, thầy cô, bè bạn. Trong muôn vàn những kỉ niệm thân thương của tuổi học trò, có lẽ kỉ niệm về ngày chuẩn bị đến trường đầu tiên là rất sâu đậm, khó quên. Bài văn mà chúng ta học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được tâm trạng của một con người trong thời khắc đó.

    Hoạt động của thầy
    *Hoạt động 2:
    - Mục tiêu: HS nắm được những nét chính về tác giả, tác phẩm
    - Phương pháp: Giới thiệu
    - Thời gian: (6 phút)
    ? VB này có cách đọc ntn?
    GV : Hướng dẫn đọc : Giọng nhỏ nhẹ, thiết tha, chậm rãi.
    GV đọc văn bản - HS đọc- GV nhận xét


    GV hướng dẫn hs t́m hiểu chú thích
    ? Văn bản có xuất xứ ntn ?








    ?Em hiờ̉u ntn về từ khai trường?
    ?Trong 10 chú thích, có từ nào là từ HV ?Từ đó được giải nghĩa như thế nào ? (can đảm: có tinh thần mạnh mẽ, không sợ gian khổ, nguy hiểm, khó khăn)
    GV: Hướng dẫn tóm tắt văn bản ? Em hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng 1 vài câu ngắn gọn ? (văn bản viết về cái gì ? việc gì ? )
    - Truyện có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính ? ( người mẹ và đứa con- người mẹ là nhân vật chính ) –Vì sao ?
    - Em có thể chia văn bản này thành mấy phần ? Mỗi phõ̀n từ đâu đến đâu ? ý của từng phần ?



    *Hoạt động 3 :
    - Mục tiêu: HS hiờ̉u,cảm thụ được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
    - Phương pháp: Vṍn đáp t́m ṭi, thuyết tŕnh, đọc sáng tạo tái hiện h́nh tượng,thảo luận nhóm.
    - Thời gian: ( 20phút)
    - HS đọc đoạn 1. Đoạn văn em vừa đọc diễn tả điều gì ?
    - Theo dõi phần đầu văn bản, em thấy người mẹ nghĩ đến con trong thời điểm nào ?
    - Đêm trước ngày khai trường tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau ? Điều đó được biểu hiện bằng những chi tiết nào trong bài ? (Con thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư : Đêm nay con cũng có niềm vui háo hức. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống 1 li sữa, ăn 1 cái kẹo.- Mẹ thao thức, hồi hộp, suy nghĩ triền miên : ... )

    - Em có nhận xét gì về tâm trạng của 2 mẹ con ?
    (Đây là tâm trạng khác thường không giống nhau)
    - Để diễn tả được tâm trạng của 2 mẹ con, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào ?
     
    Gửi ý kiến