Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_5655.JPG IMG_6031.JPG 36860783_2095912740676736_8573339710246617088_n.jpg Mua_He_Xanh.flv Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Penguins.jpg IMG_0033.JPG IMG_0053.JPG IMG_0059.JPG IMG_0056.JPG IMG_0055.JPG IMG_0052.JPG IMG_0051.JPG IMG_0050.JPG IMG_0047.JPG IMG_0043.JPG IMG_0047.JPG IMG_0042.JPG IMG_0041.JPG IMG_0039.JPG

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Bài 27. Quá trình hình thành quần thể thích nghi

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thầy Chu Văn Mẫn - ĐH KHOA HỌC TỰ NHIÊN HÀ NỘI
    Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:15' 25-06-2018
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 180
    Số lượt thích: 0 người
    Các vấn đề mới và khó
    Chương 5
    di truyền học người

    GV CHU VĂN MẫN
    Bài 27. Phương pháp nghiên cứu
    di truyền người
    Bài 27. Phương pháp nghiên cứu
    di truyền người
    Bài 27. Phương pháp nghiên cứu
    di truyền người
    Cấu trúc chung của
    các phương pháp nghiên cứu
    ppnc phả hệ

    Mục đích : Nhằm xác định gen quy định tính trạng là trội hay lặn, nằm trên NST thường hay NST giới tính, di truyền theo những quy luật di truyền nào.
    Nội dung : Nghiên cứu di truyền của một tính trạng nhất định trên những người có quan hệ họ hàng qua nhiều thế hệ
    Kết quả : Gen quy định mắt đen là trội so với mắt nâu, tóc quăn là trội so với tóc thẳng ; bệnh mù màu đỏ và màu lục, máu khó đông là do những gen lặn nằm trên NST X quy định, tật dính ngón là do gen nằm trên NST Y quy định...
    sơ đồ phả hệ bệnh do gen lặn quy định nằm trên NST giới tính x

    Mục đích : Tìm hiểu khuyết tật về kiểu nhân của các bệnh di truyền
    Nội dung : Quan sát, so sánh cấu trúc hiển vi của bộ NST trong tế bào của những người mắc bệnh di truyền với bộ NST trong tế bào của những người bình thường.
    Kết quả : Người có 3 NST số 21 - Thể ba : Hội chứng Đao . Người có 3 NST giới tính XXX : Hội chứng 3 X. Người có 3 NST giới tính XXY : Hội chứng Claiphentơ. Người có 1NST giới tính X- Thể một : Hội chứng Tơcnơ ...
    ppnc tế bào

    Bộ nhiễm sắc thể người bình thường
    - Kĩ thuật nhuộm băng đặc trưng


    Kiểu nhân của nữ
    Kiểu nhân của nam
    Một số kết quả nghiên cứu tế bào học
    Sơ đồ kiểu nhân hội chứng đao
    Kiểu hình hội chứng đao
    điểm lưu ý


    Những nghiên cứu về đột biến (ADN và NST) hoặc về hoạt động của gen ở người đều dựa trên sự biểu hiện của kiểu hình (thể đột biến).
    Từ những hiểu biết về sai sót trong cấu trúc và hoạt động của bộ gen người, có thể dự báo khả năng xuất hiện những dị hình ở thế hệ con cháu.
    Trên cơ sở đó giúp cho y học lâm sàng có những phương pháp nhằm chữa trị hoặc giảm nhẹ những hậu quả di truyền xấu cho con người.
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Bài 28 và 29. di truyền
    y học
    khái niệm về bệnh tật di truyền

    Bệnh tật di truyền là bệnh của bộ máy di truyền liên quan đến sai khác về cấu trúc và số lượng của gen, NST hoặc bất thường trong quá trình hoạt động của gen.
    Biểu hiện:
    + Bệnh di truyền là bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, bệnh miễn dịch bẩm sinh, khối u bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ bẩm sinh ...
    + Tật di truyền là những sai khác hình thái có nguyên nhân từ trước khi sinh ra.
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Có nguyên nhân là đột biến gen
    Bệnh tật di truyền
    Đột biến gen gây bệnh máu hồng cầu hình liềm
    1- HC bình thường
    2- HC hình liềm
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Có nguyên nhân là đột biến NST
    Bệnh tật di truyền
    Kiểu hình hội chứng Edwards
    Kiểu hình hội chứng Patau
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Có nguyên nhân là đột biến NST
    Bệnh tật di truyền
    Kiểu hình hội chứng tơcnơ
    và sơ đồ kiểu nhân
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Làm bài tập
    ví dụ
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Bài 28 và 29. di truyền y học
    Bài 30. bảo vệ vốn gen di truyền của loài người
    Bắt đầu từ khái niệm này
    Gánh nặng di truyền


    Là sự tồn tại trong vốn gen của quần thể người các đột biến gen gây chết hoặc nửa gây chết...
    Tính toán lí thuyết cho thấy ở trẻ sơ sinh đột biến gen có hại khoảng 1%, còn đột biến NST gây hại khoảng 1/150.
    Nhân tố môi trường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hàng loạt các bệnh, tật di truyền
    Di truyền y học với bệnh ung thư

    Ung thư là hiện tượng tế bào phân chia vô tổ chức thành khối u và sau đó di căn.
    Có nhiều nguyên nhân gây ung thư, nhưng ở mức phân tử đều liên quan đến các biến đổi cấu trúc của ADN.
    Phòng ngừa ung thư :
    +Bảo vệ môi trường sống, hạn chế các tác nhân gây ung thư
    +Không kết hôn gần


    Di truyền y học với bệnh AIDS

    Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) là bệnh suy giảm khả năng đề kháng của cơ thể do virut HIV gây ra
    Virut HIV chỉ chứa hai chuỗi ARN có số lượng đơn phân ít hơn hàng trăm ngàn lần so với bộ gen của người
    Tìm hiểu bản chất di truyền của bệnh AIDS: đề xuất các phương pháp điều trị hiệu quả
    Ví dụ SGK
    Sự di truyền trí năng
    Trí năng là khả năng trí tuệ của con người.
    Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy trí năng được di truyền.
    Phân tích hoạt động của gen trong sự biểu hiện của khả năng trí tuệ, thấy rằng gen điều hoà đóng vai trò quan trọng hơn gen cấu trúc.
    Chỉ số IQ
    Cảm ơn
    sự quan tâm theo dõi
    của quý vị
    Phụ lục
    Một số hình ảnh bộ NST bất thường
    GiảI đáp thắc mắc
    Bộ NST nhuộm màu thường
    Mảnh không tâm
    Đa tâm

    Vòng

    Sơ đồ cơ chế đảo đoạn
    Sơ đồ đột biến mất đoạn sau khi xảy
    ra đột biến đảo đoạn ở giảm phân
    Chuyển đoạn
    Sơ đồ cơ chế chuyển đoạn NST
    Radical
    Đứt gãy nhiễm sắc tử
     
    Gửi ý kiến