Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_76012.JPG 20190326_083754.jpg 20190326_093334.jpg 20190326_083851.jpg 20190326_083834.jpg 20190326_083831.jpg 20190326_083722.jpg 861D19F0C9B641F9961D301C2BB4C6D0.jpeg 66EA91558778401195FF050EAE9D548D.jpeg BFE076DDA89C4A199D36B1F5F491C240.jpeg 89823121147C44019881EF1819A12596.jpeg 632A453606A64770B812C4A55A094E20.jpeg 5F247146591E4E66AA4DC4BD106264CF.jpeg 4B98E1A3791647D0841020821EC58F23.jpeg C44DA719A4934E838A0F14A15405B78D.jpeg C1C5AA9AF9A2427683E3D276FBF9C262.jpeg 83544694F40B4AD2AA3D67ADD04E5C98.jpeg 372737E3AC0A47FD8FF53D7DE79ADDA8.jpeg B93C403EEBD8496EAB68255BE1745C8D.jpeg 5237315880804559908094A66837E4A0.jpeg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 2 thành viên
  • lê thị thủy
  • Hoàng Văn Thật
  • sang kien kinh nghiem

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Hoa
    Ngày gửi: 10h:14' 07-04-2019
    Dung lượng: 150.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    A/ PHẦN THỨ NHẤT
    ĐẶT VẤN ĐỀ:
    1. Lí do chọn đề tài:
    Môn lịch sử ở trường THCS có vị trí quan trọng trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, góp phần giáo dục học sinh phẩm chất đạo đức cách mạng, truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất để bảo vệ nền độc lập dân tộc của đất nước.
    Ngày nay khi đất nước đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khi chúng ta đang từng bước tiếp cận với khoa học công nghệ cao của thế giới thì vấn đề giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc cần phải được coi trọng. Bởi truyền thống lịch sử của dân tộc chính là cái gốc, nền tảng để chúng ta tiếp thu cái hiện đại mà không rời xa bản sắc dân tộc, đón nhận cái mới mà không xa rời truyền thống lịch sử của ông cha ta.
    a. Về mặt lí luận :
    Trong những năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều thay đổi trong quá trình dạy và học. Điều đó thể hiện ở việc thay đổi chương trình, phương pháp dạy học ở các cấp, định hướng đổi mới phương pháp dạy và học được xác định trong Nghị quyết TW 4 khóa VII và được cụ thể hóa ở Luật Giáo dục: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng trường, lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tư tưởng tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
    Để đáp ứng yêu cầu về con người và nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cần tạo chuyển biến cơ bản toàn diện về Giáo dục - Đào tạo. Trong Chỉ thị 40 của CP đã nêu rõ việc bồi dưỡng, nâng cao đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục đã không ngừng cải tiến về nội dung chương trình sách giáo khoa, về phương pháp giảng dạy.
    Như ta đã biết thì Lịch sử là những gì xảy ra trong quá khứ, phần lớn là những gì ta không tận mắt nhìn thấy, tai nghe. Học tập môn lịch sử của bậc trung học cơ sở là các em phải tiếp cận với nhiều sự kiện lịch sử, với những vị anh hùng, những danh nhân lịch sử vĩ đại không chỉ của dân tộc mà cả của thế giới từ cổ đến cận đại, hiện đại. Khi học lịch sử yêu cầu các em phải nhớ sự kiện và hiểu nội dung bài học một cách chính xác, đầy đủ. Bởi vậy các em phải cần cù, chịu khó lĩnh hội kiến thức thì mới thực sự đạt được kết quả cao. Vì thế bộ môn lịch sử khó gây được hứng thú học tập ở các em.
    b. Về mặt thực tiễn :
    Trong dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng ở THCS có nhiều phương pháp, giáo viên nên kết hợp một cách linh hoạt, hợp lí nhiều phương pháp, cả phương pháp truyền thống và hiện đại, vận dụng vào từng bài, từng phần tuỳ vào điều kiện của nhà trường và khả năng của học sinh để lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp.
    Trong môn lịch sử ở bậc trung học cơ sở hiện nay nhất là chương trình các lớp 7,8,9 các bài mang nội dung diễn biến trận đánh chiếm khối lượng kiến thức khá lớn (quá nửa thời gian lịch sử dân tộc). Nhưng về nghệ thuật và phương pháp giảng dạy của giáo viên còn nhiều lúng túng, thiếu hấp dẫn, từ đó có thể làm cho các em khó hiểu, không hấp dẫn không thu hút và lôi cuốn các em vào bài giảng. Xuất phát từ thực tế ở trên, qua quá trình giảng dạy bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm “dạy tiết tường thuật trong môn lịch sử lớp 7” để muốn tìm tòi sâu hơn, kỹ hơn về cơ sở lý luận để từ đó đối chiếu với thực tiễn giảng dạy trong các tiết tường thuật diễn biến trận đánh trong môn lịch sử ở nhà trường. Cũng trên cơ sở đó rút ra cho bản thân những ưu điểm, nhược điểm, những bài học kinh nghiệm trong việc tái hiện lại các nhân vật, hiện tượng lịch sử truyền thống đấu tranh hào hùng vẻ vang của dân tộc Việt Nam .
    Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ góp phần vào giúp giáo viên tiến hành một giờ dạy học hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực chủ động trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của bài học. Đây cũng là lí do tôi chọn đề tài này.
    2. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm:
    Do có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng học sinh không yêu thích học bộ môn Lịch Sử nên chất lượng chưa thực sự được cao. Để
     
    Gửi ý kiến