Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1510842472896.jpg Received_723658231156288.jpeg IMG_9440.JPG 20171220_143029.jpg 20171220_143140.jpg 20171220_145017.jpg 20171220_150403.jpg 20180122_171517.jpg 20180205_083303.jpg 20180205_083329.jpg 20180209_152955.jpg 20180209_153027.jpg 20180209_153013.jpg 20180221_084351.jpg WP_20180201_10_53_55_Pro.jpg WP_20180201_10_44_27_Pro.jpg WP_20180201_10_40_21_Pro.jpg Image.jpeg Image.jpeg WP_20180203_10_15_03_Pro.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Giáo án cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: nguyễn thị thu phương
    Ngày gửi: 12h:44' 10-11-2017
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 84
    Số lượt thích: 0 người
    Tiờ́t 1-Văn bản: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
    ( Lí Lan )
    I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
    -Thṍy được t́nh cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một t́nh huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
    -Hiểu được những t́nh cảm cao quí, ư thức trách nhiệm của gia đ́nh đối với trẻ em- tương lai nhân loại.
    -Hiểu được giá trị của những giá trị của những h́nh thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.
    II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
    1. Kiến thức:
    - Những tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ,gia đ́nh dành cho con , thấy được nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuụ̣c đời mỗi con người,nhất là với tuổi thiếu niên,nhi đồng.
    - Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
    2. Kỹ năng:
    - Đọc - hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ.
    - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
    - Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
    3. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học tập tác phẩm văn chương, tình cảm gia đình, lòng kính yêu cha mẹ.
    III. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: Đọc TLTK liên quan đến bài giảng, soạn giáo án…
    2. Học sinh: Đọc văn bản; Soạn bài theo cõu hỏi sgk.
    IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
    1, Ổn định lớp: ktss.(1 )
    2,Kiểm tra: sự chuẩn bị bài của hs(2 phút)
    3, Bài mới:
    * HĐ1:khởi động
    - Mục tiêu: Khái quát chủ đề, tạo tâm thế cho HS
    - Phương pháp: Giới thiệu
    - Thời gian: ( 1 phút)
    Tuổi thơ của mỗi người thường gắn với mái trường, thầy cô, bè bạn. Trong muôn vàn những kỉ niệm thân thương của tuổi học trò, có lẽ kỉ niệm về ngày chuẩn bị đến trường đầu tiên là rất sâu đậm, khó quên. Bài văn mà chúng ta học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được tâm trạng của một con người trong thời khắc đó.

    Hoạt động của thầy
    *Hoạt động 2:
    - Mục tiêu: HS nắm được những nét chính về tác giả, tác phẩm
    - Phương pháp: Giới thiệu
    - Thời gian: (6 phút)
    ? VB này có cách đọc ntn?
    GV : Hướng dẫn đọc : Giọng nhỏ nhẹ, thiết tha, chậm rãi.
    GV đọc văn bản - HS đọc- GV nhận xét


    GV hướng dẫn hs t́m hiểu chú thích
    ? Văn bản có xuất xứ ntn ?








    ?Em hiờ̉u ntn về từ khai trường?
    ?Trong 10 chú thích, có từ nào là từ HV ?Từ đó được giải nghĩa như thế nào ? (can đảm: có tinh thần mạnh mẽ, không sợ gian khổ, nguy hiểm, khó khăn)
    GV: Hướng dẫn tóm tắt văn bản ? Em hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng 1 vài câu ngắn gọn ? (văn bản viết về cái gì ? việc gì ? )
    - Truyện có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính ? ( người mẹ và đứa con- người mẹ là nhân vật chính ) –Vì sao ?
    - Em có thể chia văn bản này thành mấy phần ? Mỗi phõ̀n từ đâu đến đâu ? ý của từng phần ?



    *Hoạt động 3 :
    - Mục tiêu: HS hiờ̉u,cảm thụ được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
    - Phương pháp: Vṍn đáp t́m ṭi, thuyết tŕnh, đọc sáng tạo tái hiện h́nh tượng,thảo luận nhóm.
    - Thời gian: ( 20phút)
    - HS đọc đoạn 1. Đoạn văn em vừa đọc diễn tả điều gì ?
    - Theo dõi phần đầu văn bản, em thấy người mẹ nghĩ đến con trong thời điểm nào ?
    - Đêm trước ngày khai trường tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau ? Điều đó được biểu hiện bằng những chi tiết nào trong bài ? (Con thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư : Đêm nay con cũng có niềm vui háo hức. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống 1 li sữa, ăn 1 cái kẹo.- Mẹ thao thức, hồi hộp, suy nghĩ triền miên : ... )

    - Em có nhận xét gì về tâm trạng của 2 mẹ con ?
    (Đây là tâm trạng khác thường không giống nhau)
    - Để diễn tả được tâm trạng của 2 mẹ con, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào ?
     
    Gửi ý kiến