Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_5890.JPG IMG_5901.JPG IMG_5832.JPG IMG_5840.JPG IMG_5885.JPG IMG_5884.JPG IMG_76012.JPG 20190326_083754.jpg 20190326_093334.jpg 20190326_083851.jpg 20190326_083834.jpg 20190326_083831.jpg 20190326_083722.jpg 861D19F0C9B641F9961D301C2BB4C6D0.jpeg 66EA91558778401195FF050EAE9D548D.jpeg BFE076DDA89C4A199D36B1F5F491C240.jpeg 89823121147C44019881EF1819A12596.jpeg 632A453606A64770B812C4A55A094E20.jpeg 5F247146591E4E66AA4DC4BD106264CF.jpeg 4B98E1A3791647D0841020821EC58F23.jpeg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Bài 22. Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật và văn hoá thế giới nửa đầu thế kỉ XX

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Quang Thắng
    Ngày gửi: 20h:31' 30-11-2014
    Dung lượng: 3.6 MB
    Số lượt tải: 1042
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 22:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KỸ THUẬT
    VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX
    Em hãy trình bày kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai ?
    Kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai:
    - Chủ nghĩa phát xít bị thất bại hoàn toàn.
    - Tổn thất nặng nề về người và của :
    + 60 triệu người chết, 90 triệu người tàn tật.
    + Thiệt hại vật chất lớn gấp 10 lần so với chiến tranh thế giới thứ nhất và bằng tất cả các cuộc chiến tranh 1000 năm trước đó cộng lại.
    - Chiến tranh kết thúc dẫn đến sự thay đổi căn bản của tình hình thế giới.
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    CHƯƠNG V:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT
    VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX.
    BÀI 22- TIẾT 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC- KĨ THUẬT
    VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX.
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của khoa học- kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XX:
    1. Thành tựu:
    Lĩnh vực Vật lí:
    Sự ra đời của lí thuyết nguyên tử hiện đại, đặc biệt là lí thuyết tương đối của Anh-xtanh.

    Hãy nêu những phát minh khoa học quan trọng trong lĩnh vực vật lý ở nửa đầu thế kỉ XX mà em biết?
    Thuyết nguyên tử hiện đại cho rằng những nguyên tử không phải là những hạt nhân đơn giản cuối cùng mà là "những điểm tập trung của một năng lượng toả ra khắp mọi nơi".
    “Các nhà khoa học Canađa và Mỹ đã khẳng định công thức vật lý nổi tiếng E=mc2 của nhà bác học thiên tài Albert Einstein chính xác gần như tuyệt đối.
    Công thức trên có tác động hết sức to lớn đến ngành vật lý hiện đại , ảnh hưởng đến việc thiết kế các công cụ khoa học chính xác, như các thiết bị định vị toàn cầu và các phản ứng hạt nhân”.
    Thuyết tương đối của Anh-xtanh có ý nghĩa như thế nào đối với ngành Vật lí học?
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của khoa học- kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XX:

    => Là cơ sở cho các phát minh lớn về Vật lý học sau này.
    Nhà vật lý lý thuyết người Đức, gốc Do Thái sinh tại Đức.
    - Năm 14 tuổi, ông theo gia đình sang Thụy Sĩ.
    Năm 1905, ông công bố công trình về lý thuyết tương đối hẹp.
    Năm 1907, ông tìm ra công thức liên hệ năng lượng với khối lượng của một vật (E=mc2), làm cơ sở cho ngành vật lý hạt nhân.
    Năm 1915, Anh-xtanh công bố lý thuyết tương đối rộng.
    Năm 1921, ông được trao giải Nô - ben.
    Em biết gì về nhà bác
    học Anh-xtanh






    Anh xtanh
    Mời các em xem tư liệu về những thành tựu khoa học trong nửa đầu thế kỉ XX?
    PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN






    Sinh học Phân tử
    Qua đoạn tư liệu trên,em hãy kể những thành tựu khoa học – kĩ thuật trong nửa đầu thế kỉ XX?
    -Sinh học: Thuốc kháng sinh Pê-ni-xi-li, Nghiên cứu sinh học phân tử. Vật lí: hiện tượng phóng xạ nhân tạo, chế tạo ra chất đồng vị phóng xạ. Khoa học trái đất : hải dương học, khí tượng học…
    Con người đã ứng dụng các thành tựu khoa học- kĩ thuật vào cuộc sống như thế nào?
    - Chế tạo ra Máy điện tín, Máy quay phim, Điện thoại, Máy bay,Kĩ thuật ra đa, Pháo hoa lade…










    Thuốc kháng sinh Pê-ni-xi-lin
    HÌNH 1.6. MÔ HÌNH MẪU HÀNH TINH NGUYÊN TỬ CỦA RƠ - DƠ - PHO, BO VÀ ZOM - MƠ - PHEN
    Máy bay
    Kĩ thuật ra đa






    Máy bay đầu tiên trên thế giới do 2 anh em người Mĩ O-Vin và Uyn-bơ Rai chế tạo.
    Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới (ngày 17–12–1903 bay được 12 giây) do hai anh em người Mĩ O-vin và Uyn-bơ Rai chế tạo
    Vào ngày 17/12/1903, hai anh em nhà Wright sống tại Dayton, bang Ca-rô-lin-na ở Mỹ đã làm thay đổi lịch sử thế giới bằng sự phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên. Cỗ máy do Wilbur và Orville Wright chế tạo đã thực hiện thành công chuyến bay kéo dài 12 giây của nó, và chứng minh cho cả nhân loại thấy rằng: một cỗ máy với trọng lượng nặng gấp nhiều lần so với không khí vẫn có thể bay được trong không khí.
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX:
    1. Thành tựu:
    Lĩnh vực Vật lí: Thuyết nguyên tử hiện đại, đặc biệt là Thuyết tương đối của Anh-xtanh.
    Là cơ sở cho các phát minh lớn về Vật lý học sau này.
    -Các lĩnh vực khác: đạt nhiều thành tựu.
    -Ứng dụng:
    Nhiều phát minh được đưa vào sử dụng như điện thoại, điện tín, rađa, hàng không, điện ảnh,...
    2. Tác động:

    Pháo hoa Laser
    Máy khắc Laser
    - Nhóm 1,2: Những thành tựu khoa học- kĩ thuật đã được đưa vào phục vụ cuộc sống loài người như thế nào? Cho ví dụ minh họa?
    - Nhóm 3,4: Mặt trái của việc ứng dụng những thành tựu khoa học- kĩ thuật vào cuộc sống loài người là gì? Nguyên nhân nào gây nên những tiêu cực trên?
    - Nhóm 5,6: A.Nôben nói:“Tôi hi vọng rằng nhân loại sẽ rút ra được những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu”
    Em hiểu như thế nào về câu nói trên?
    THẢO LUẬN NHÓM
    Thuốc kháng sinh Pê-ni-xi-lin
    Trạm khí tượng
    Máy bay phản lực
    Tàu Hải dương học






    Trạm khí tượng
    Bom nguyên tử
    Thảm họa nguyên tử
    Sự phát triển của KH – KT trực tiếp hoặc gián tiếp có thể mang lại cuộc sống và tinh thần tốt đẹp hơn cho con người, nhưng mặt khác cũng có thể trở thành phương tiện của tội ác, gây thảm họa cho chính con người. Đó là hậu quả của hàng triệu tấn bom đã trút xuống Trái đất trong hai cuộc chiến tranh thế giới, đặc biệt là hai quả bom nguyên tử mà Mĩ đã ném xuống Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki.
    Chính vì vậy, KH-KT cần phải được sử dụng vì tương lai tốt đẹp của nhân loại
    Bom nguyên tử
    Nạn nhân của bom nguyên tử
    Tôi hi vọng rằng nhân loại sẽ rút ra được từ những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu”
    Em biết gì về
    Nôben?
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX:
    1.Thành tựu:
    2.Tác động:
    Tích cực:

    Tiêu cực:
    mang lại cuộc sống vật chất và tinh thần tốt đẹp cho con người.
    nhiều thành tựu được sử dụng để trở thành phương tiện chiến tranh gây đau thương cho nhân loại.
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX:
    II. Nền văn hóa Xô viết hình thành và phát triển:
    Văn hóa Xô viết:
    Là nền văn hóa mới trên cơ sở của chủ nghĩa Mác-Lênin và kế thừa những tinh hoa của di sản văn hóa nhân loại.
    2. Thành tựu:
    Em hiểu thế nào là nền văn hóa Xô viết?
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX:
    II. Nền văn hóa Xô viết hình thành và phát triển:
    Văn hóa Xô viết:
    2. Thành tựu:
    Giáo dục:

    Khoa học – kĩ thuật:

    Văn học – nghệ thuật:

    ? Em hãy nêu các thành tựu nổi bật của nền văn hóa Xô Viết?
    Bài 22 -Tiết 32:
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
    I. Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX:
    II. Nền văn hóa Xô viết hình thành và phát triển:
    Văn hóa Xô viết:
    2. Thành tựu:
    - Giáo dục:
    + Xóa mù chữ và nạn thất học.
    + Sáng tạo chữ viết cho các dân tộc.
    Khoa học – kĩ thuật:
    Đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là khoa học vũ trụ.
    Văn học – nghệ thuật:
    Có những cống hiến to lớn vào kho tàng văn hóa nhân loại.
    Vì sao xóa nạn mù chữ được coi là nhiệm vụ hàng đầu trong việc xây dựng một nền văn hóa mới ở Liên Xô ?
    Tình trạng mù chữ ở nước Nga rất phổ biến – chiếm 3/4 dân số, muốn thay đổi tình trạng lạc hậu, chậm phát triển thì người dân phải biết đọc, biết viết; tỉ lệ người biết chữ là tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế - văn hóa…
    Nêu nhận xét của em về nền văn hóa Xô viết?
    Em hãy quan sát
    và nêu nhận xét
    của em về lớp học
    xóa mù ở Liên Xô?
    C.Xi-ôn-cốp-xki
    (1857 – 1935)
    Người sáng lập ngành du hành vũ trụ hiện đại
    Tác phẩm Sông đông êm đềm ( M. Sô-lô-khốp, Con đường đau khổ ( Lep Tôn-xtôi), Thép đã tôi thế đấy( N. Ô-xtrôp-xki), Bài ca sư phạm( A.Ma-ca-ren-cô), Những ngày thơ ấu(Mac-xim Gorki)
    Hãy kể những tác phẩm văn học Xô viết mà em biết?
    Nền văn hóa nước Nga trước đây lạc hậu, kém phát triển, phục vụ lợi ích giai cấp thống trị.
    Nền văn hóa Xô Viết tiến bộ, hiện đại, phục vụ lợi ích nhân dân, mang đậm tính nhân văn, thể hiện rõ tính ưu việt của nhà nước xã hội chủ nghĩa.
    Em hãy so sánh thành tựu của nền văn hóa Xô viết với nền văn hóa nước Nga trước đây?
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KH-KT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỮA ĐẦU THẾ KỈ XX
    Vật Lí
    Khoa học kĩ thuật
    KH khác
    Phát minh được sử dụng
    Tác động
    Tích cực
    Tiêu cực
    Văn hóa Xô viết
    Cơ sở hình thành
    Thành tựu
    Giáo dục
    KH-KT
    Văn hóa nghệ thuật

    THẢO LUẬN NHÓM: Qua nội dung bài đã học, em hãy lập bản đồ tư duy hệ thống lại nội dung kiến thức đã học.
    a
    b
    c
    d
    Nước Nga
    Nước Pháp
    Nước Đức
    Nước Mĩ

    1.NHÀ BÁC HỌC AN-BE ANH-XTANH LÀ NGƯỜI NƯỚC NÀO ?
    Chọn ý đúng nhất, click chuột vào ô màu xanh sau đó nhấn đáp án để xem kết quả :
    - Khâm phục khả năng sáng tạo to lớn của loài người.
    - Tôn trọng, biết ơn những nhà khoa học, nhân dân lao động đã tạo ra cho nhân loại những giá trị vật chất tinh thần vô giá.
    - Yêu quý nền văn hóa Xô viết, tự hào được sống trong chế độ xã hội chủ nghĩa.
    - Ra sức học tập, rèn đức, luyện tài để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, vững bước đi lên
    chủ nghĩa xã hội.
    Em có suy nghĩ và sẽ làm gì sau khi đã học xong bài học hôm nay?
    Tàu sân bay sử dụng Năng lượng Nguyên tử
    Lò phản ứng (sx điện hạt nhân)
    Vệ tinh Sputnik (1957)
    C.Xi-ôn-cốp-xki
    (1857 – 1935)
    Người sáng lập ngành du hành vũ trụ hiện đại
    Mac-xim Gorki
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ
    Nắm nội dung bài theo hệ thống kiến thức đã ghi.
    Nghiên cứu kiến thức của Lịch sử lớp 8 từ đầu học
    kỳ đến thời điểm hiện tại tiết sau ôn tập.
    Làm đề cương và ôn tập chuẩn bị thi học kỳ I.
    Hết.
    CHÚC QUÍ THẦY CÔ
    Mạnh khỏe,hạnh phúc!
    Xin chân thành cảm ơn.
     
    Gửi ý kiến