Tuần 10. Hai đứa trẻ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Thị Hà Giang (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:41' 24-11-2019
Dung lượng: 6.4 MB
Số lượt tải: 333
Số lượt thích: 0 người
THẠCH LAM
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
Câu 1: Tên thật của Thạch Lam là:
A. Nguyễn Tường Tam
B. Nguyễn Tường Long
C. Nguyễn Tường Lân
D. Nguyễn Tường Giang
C
Câu 2: Thạch Lam sinh ra ở:
A. Hải Dương
B. Hà Nội
C. Hà Nam
D. Nam Định
B
Câu 3: Thuở nhỏ, Thạch Lam sống chủ yếu ở:
A. Tây Hồ, Hà Nội
B. Gia Lâm, Hà Nội
C. Cẩm Giàng, Hải Dương
D. Vị Hoàng, Nam Định
C
Câu 4: Dòng nào nêu đúng tính cách Thạch Lam:
A. Đôn hậu, tinh tế
B. Mạnh mẽ, sắc sảo
C. Trầm tĩnh, ít nói
D. Hài hước
A
Câu 4: Dòng nào nêu đúng tính cách Thạch Lam:
A. Đôn hậu, tinh tế
B. Mạnh mẽ, sắc sảo
C. Trầm tĩnh, ít nói
D. Hài hước
A
Câu 5: Thạch Lam là nhà văn:
A. hiện thực phê phán
B. lãng mạn
C. cách mạng
B
Câu 6: Sở trường của Thạch Lam là thể loại:
A. bút kí
B. tiểu thuyết
C. truyện ngắn
D. thơ
C
Câu 7: Dòng nào nêu đúng đặc điểm truyện ngắn của Thạch Lam:
A. cốt truyện đặc sắc, nhiều sự kiện li kì, nhiều bước ngoặt trong cuộc đời nhân vật
B. không có cốt truyện đặc biệt, chủ yếu khai thác hành động nhân vật
C. không có cốt truyện đặc biệt, chủ yếu đi sâu miêu tả lời nói nhân vật
D. không có cốt truyện đặc biệt, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm nhân vật
D
Câu 7: Dòng nào nêu đúng đặc điểm truyện ngắn của Thạch Lam:
A. cốt truyện đặc sắc, nhiều sự kiện li kì, nhiều bước ngoặt trong cuộc đời nhân vật
B. không có cốt truyện đặc biệt, chủ yếu khai thác hành động nhân vật
C. không có cốt truyện đặc biệt, chủ yếu đi sâu miêu tả lời nói nhân vật
D. không có cốt truyện đặc biệt, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm nhân vật
D
1910-1942.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Xuất thân trong một gia đình công chức gốc quan lại, có truyền thống cả về văn hóa và chính trị
Hai người anh: Nhất Linh, Hoàng Đạo là những người sáng lập nhóm văn chương lãng mạn Tự lực văn đoàn
1910-1942.
Sinh ra ở Hà Nội nhưng nhiều năm tháng tuổi thơ sống tại phố huyện Cẩm Giàng- tỉnh Hải Dương
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
Quê ngoại- phố huyện Cẩm Giàng- Hải Dương đã trở thành một không gian nghệ thuật in dấu ấn sâu đậm trong những trang văn
của Thạch Lam
Quê ngoại- phố huyện Cẩm Giàng- Hải Dương đã trở thành một không gian nghệ thuật in dấu ấn sâu đậm trong những trang văn của Thạch Lam
“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn”
QUAN NIỆM VĂN CHƯƠNG TIẾN BỘ
Có biệt tài về truyện ngắn.
Đề tài chính: Cuộc sống cơ cực, bế tắc của người dân nghèo thành thị và trí thức bình dân trước CMT8.
Truyện không có chuyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm nhân vật với những xúc cảm mong manh, mơ hồ, tinh tế.
Mỗi truyện ngắn như một bài thơ trữ tình đượm buồn.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Những tác phẩm chính : ( truyện ngắn, tiểu thuyết, tiểu luận, tùy bút )
2.Tác phẩm
- In trong tập truyện ngắn: “Nắng trong vườn” (1938)
 Tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam


Câu 1: Cảnh vật trong thiên truyện “Hai đứa trẻ” được diễn ra theo trình tự thời gian nào?

A. Bình minh - trưa - chiều.
B. Trưa - chiều - đêm
C. Đêm khuya- bình minh- chiều muộn.
D. Hoàng hôn - đêm tối - đêm khuya.
D
Câu 2: Truyện về “Hai đứa trẻ” diễn ra ở không gian nào?
A. Nông thôn
B. Thành phố
C. Phố huyện
C
Câu 3: Truyện không có nhân vật nào sau đây?

A. Thầy thư lại
B. Bác phở Siêu
C. Bà cụ Thi
D. Mẹ con chị Tí
A
Câu 4: Liên - An giúp mẹ làm việc gì:
A. Bán nước
B. Bán tạp hóa
C. Bán phở
D. Trông nhà
B
Câu 5: Liên - An ngồi dưới gốc cây gì?
A. Cây xoan
B. Cây phượng
C. Cây bàng
D. Cây tre
C
Câu 6: Dòng nào nói đúng đặc điểm ngọn đèn của chị em Liên- An

A. Chiếu ánh cả xuống đường
B. Thưa thớt từng hột sáng qua phên nứa
C. Chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ
D. Nhỏ và vàng lơ lửng trong đêm tối
B
Câu 7: Trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ”, món quà gì đối với chị Liên cho là xa xỉ?
A. Những cốc nước lạnh xanh đỏ
B. Bánh xà phòng thơm
C. Món phở của bác Siêu
D. Những que kem mát lạnh.
C
Câu 8: Liên và An mong đợi nhất điều gì trong ngày:
A. Bán được nhiều hàng
B. Được nói chuyện với những người khách trên tàu
C. Được ăn phở từ gánh hàng của bác Siêu
D. Được nhìn thấy đoàn tàu
D
Câu 9: Phương diện nào của Liên không được miêu tả:
A. Ngoại hình
B. Lời nói
C. Hành động
D. Nội tâm
A
II.ĐỌC HIỂU- VĂN BẢN
1. Đọc, bố cục: 3 phần
+ Phần 1 : “Tiếng trống thu không (…) nhỏ dần về phía làng.”
Tâm trạng của Liên trước bức tranh phố huyện lúc chiều muộn.
+ Phần 2 : “Trời đã bắt đầu (…) hằng ngày của họ.”
Tâm trạng của Liên trước bức tranh phố huyện khi đêm về.
+ Phần 3 : “An và Liên (...) đầy bóng tối.”
 Tâm trạng của Liên trong cảnh đợi tàu lúc đêm khuya.
3/ Đọc hiểu chi tiết
3.1. Tâm trạng của Liên trước bức tranh phố huyện lúc chiều tàn.
 
THẢO LUẬN NHÓM
NHÓM 1
Bức tranh thiên nhiên ở phố huyện lúc chiều tàn được tác giả khắc họa qua những chi tiết nào? Nhận xét ngòi bút miêu tả cảnh thiên nhiên của Thạch Lam
NHÓM 3
Những kiếp người hiện lên như thế nào trong cảnh chiều tàn?
Nhận xét nghệ thuật khắc họa hình ảnh con người của tác giả?
NHÓM 2
Cảnh chợ tàn được gợi qua những chi tiết nào? Nhận xét nghệ thuật miêu tả cảnh chợ tàn của tác giả?
NHÓM 4
Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng của Liên trước bức tranh phố huyện lúc chiều tàn. Nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn của Liên.
3/ Đọc hiểu chi tiết
3.1. Tâm trạng của Liên trước bức tranh phố huyện lúc chiều tàn.
a/ Bức tranh thiên nhiên
 
– Âm thanh:
+ tiếng trống thu không từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều
+ tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng
+ tiếng muỗi vo ve 
=> quen thuộc, được miêu tả từ xa đến gần, càng ngày càng nhỏ dần, làm nổi bật không gian vắng vẻ, đìu hiu.

 
 – Đường nét, màu sắc
+ Phương tây đỏ rực như lửa cháy
+ Đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn.
+ Dãy tre làng đen lại cắt hình rõ rệt trên nền trời 
=>Hình ảnh so sánh, nghệ thuật tương phản, dùng ánh sáng để miêu tả bóng tối, gợi cảnh thiên nhiên vừa thơ mộng, vừa tàn lụi đặc trưng của chiều quê.



=> Bằng những câu văn giàu hình ảnh và nhạc điệu, tác giả đã vẽ nên một “bức họa đồng quê” bình dị, gần gũi, êm ả, thơ mộng, thấm thía nỗi buồn, mang đậm cốt cách Việt Nam.

 
 – Tâm trạng của Liên trước bức tranh thiên nhiên
+ ngồi yên lặng
+ đôi mắt bóng tối ngập đầy dần
+ thấm thía nỗi buồn của buổi chiều quê.
+ lòng buồn man mác trước giờ khắc ngày tàn


b/ Cảnh chợ  tàn:
 
- Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất.
- Trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và bã mía.
- Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn mùi cát bụi .
- Mấy đứa trẻ đi lại nhặt nhạnh những thanh nứa, thanh tre còn sót lại.
những chi tiết giàu tính hiện thực, gợi lên sự nghèo đói, tàn lụi và tiêu điều đến thảm hại của phố huyện.
 
 – Tâm trạng của Liên trước cảnh chợ tàn:
+ gặp mùi âm ẩm bốc lên, Liên tưởng như mùi riêng của đất, của quê hương.
+ động lòng thương những đứa trẻ.
2.2. Tâm trạng của Liên trước cảnh phố huyện lúc đêm về
a. Sự tương phản giữa bóng tối và ánh sáng
- Ánh sáng:
a/ Sự tương phản giữa bóng tối và ánh sáng 

+ Đường phố và các ngõ con dần chứa đầy bóng tối.
+  Tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà
+ Các ngõ vào làng lại còn sẫm đen hơn nữa
BÓNG TỐI
ÁNH SÁNG
- Vòm trời ngàn ngôi sao sáng lấp lánh.
- Vệt sáng đom đóm
- Khe sáng từ những cửa hàng còn thức
- Ngọn đèn của Liên thưa thớt từng hột sáng qua phên nứa.
- Quầng sáng từ ngọn đèn con của chị Tí.
- Chấm lửa nhỏ từ bếp của bác Siêu.
 
Gửi ý kiến