Bạn bè bốn phương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thu Hà)
  • (Nguyễn Kim Dung)
  • (Nguyễn Chí Luyện)
  • (Nguyễn Anh Tú)
  • (Nguyễn Thị Hải Yến)
  • (Vũ Mai Phương)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_5713.JPG IMG_5655.JPG IMG_5652.JPG 64844B0FDA934CE085528A8C43FC0E0C.jpeg 5B3DE56844EC4818BBA4B204A8191439.jpeg 984B084E5E4149FF92B41E1ED5429AB5.jpeg 3845259924B64BA5A4A79CA502125DCA.jpeg D44E1F50573C44EF9FF08CCCB256E0FF.jpeg 4DC29E944D7E4193904CC55AD6BB2C7E.jpeg IMG_5641.JPG IMG_5640.JPG IMG_5639.JPG IMG_5638.JPG IMG_5637.JPG IMG_5636.JPG IMG_5635.JPG IMG_5635.JPG IMG_5634.JPG IMG_5633.JPG IMG_5632.JPG

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Gốc > Trao đổi chuyên môn >

    5 nguyên tắc thiết yếu khi dạy kĩ năng nghe

      Làm thế nào để giờ học nghe không còn là nỗi sợ hãi cho người học luôn là mối bận tâm của nhiều giáo viên dạy tiếng Anh. Vậy nguyên tắc gì cần áp dụng để học viên thu được nhiều kiến thức và có hứng thú nhất? Xin chia sẻ 5 nguyên tắc quan trọng đối với việc dạy kĩ năng nghe.

     Nguyên tắc 1:Cho học sinh nghe những đoạn nghe sát với thực tế.

    Giáo viên nên sưu tầm những bài nghe từ các kênh phát thanh hoặc các cuộc phỏng vấn, hội thảo. Ngôn ngữ từ những tình huống thực tế đó được đánh giá là rất quan trọng trong kĩ năng nghe bởi nó giúp người học có cơ hội tiếp xúc với những ngữ điệu, giọng nói khác nhau và tránh gặp những từ không xuất hiện trong văn cảnh

    .Nguyên tắc 2: Thay đổi phong phú dạng bài nghe.

    Giáo viên không nên cho học sinh của mình nghe đi nghe lại một dạng bài. Ngược lại, người dạy nghe nên kết hợp nhiều dạng bài để học sinh tiếp cận và có hứng thú hơn khi nghe. Sau đây là một số dạng bài nghe phổ biến:

    • hội thoại giữa hai hoặc nhiều người;
    • truyện cười; 
    •  bài học;
    • bài hát;
    • tin tức phát sóng trên truyền hình, đài;
    • truyện miêu tả

    Nguyên tắc 3: Luôn luôn đưa ra yêu cầu cụ thể khi nghe.

     Giáo viên không nên để học sinh nghe một đoạn băng mà không đưa ra yêu cầu nào cả. Vì vậy, giáo viên phải giới thiệu nhiệm vụ cho học sinh trước khi nghe. Từng dạng bài tập nên được thiết kế/biên soạn để thực hành những kĩ năng nghe khác nhau: nghe hiểu, nghe điền từ, nghe thông tin cụ thể…

    Nguyên tắc 4: Dạy từ vựng thế nào cho kĩ năng nghe? Bạn sẽ dạy học sinh từ vựng trước hay sau khi nghe? Cách nào sẽ hiệu quả hơn? Nhìn chung, giáo viên chỉ nên cung cấp một số từ vựng quan trọng, cần thiết và ảnh hưởng đến ý chính của toàn bài nghe. Cách tốt nhất là nên tránh đưa ra nghĩa của tất cả các từ trong bài. Hãy để cho học sinh của bạn tự đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh của bài nghe.

    Nguyên tắc 5: Nghe nhiều lần. Khi thực hành kĩ năng nghe, cách tốt nhất là giáo viên nên cho học sinh nghe nhiều hơn một lần. Thông thường, nếu chỉ nghe lần đầu tiên, học sinh chưa nắm được ý nghĩa của toàn bài nghe. Vì thế bạn không nên dừng ở một lần nghe. Tuy nhiên, mỗi lần nghe lại, giáo viên nên định hướng người học tập trung vào một phần cụ thể, điều đó sẽ giúp học sinh dần dần hiểu bài nghe một cách đầy đủ. Ví dụ như đối với lần nghe thứ nhất, bạn có thể đưa ra câu hỏi như sau:First listening: “What is the man’s name and what is his job?”Second listening: “Why does the man say his job is the best?”Third listening: “What does the woman think about the man’s opinion? “Mỗi nguyên tắc trên đều có những tác dụng rất khác nhau. Hãy áp dụng cho mình những cách học hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công! 


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Văn Thinh @ 20:24 04/11/2011
    Số lượt xem: 6233
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    5 nguyên tắc thiết yếu khi dạy kĩ năng nghe
     
    Gửi ý kiến